Quốc tế

Israel tăng cường quân đội ở Bờ Tây sau vụ xả súng

08:29, 10/06/2016 (GMT+7)

Ngày 9-6, Israel áp đặt hàng loạt biện pháp hạn chế đối với phong trào Palestine, đồng thời triển khai hàng trăm binh sĩ đến Bờ Tây nhằm phản ứng vụ xả súng ở Tel Aviv xảy ra vào một ngày trước đó làm 4 người chết và 5 người khác bị thương.

Israel phong tỏa thị trấn Yatta ở Bờ Tây.                                   Ảnh: AFP
Israel phong tỏa thị trấn Yatta ở Bờ Tây. Ảnh: AFP

Theo AP, vụ xả súng do hai người Palestine thực hiện, nhằm vào một khu vực nhà hàng và cà-phê có đông du khách ở trung tâm Tel Aviv. Cảnh sát xác định nghi phạm là Khaled Mohammad Makhamrah (22 tuổi) và người em họ Mohammad Ahmad Makhamrah (21 tuổi), mặc trang phục Do Thái truyền thống, đến từ thành phố Hebron, thuộc Bờ Tây. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong làn sóng bạo lực suốt 9 tháng qua ở khu vực “chảo lửa” này.

Cảnh sát địa phương cho rằng, vụ xả súng là vụ tấn công khủng bố. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhóm họp với Nội các an ninh của ông để bàn các biện pháp đáp trả. Trong số các quan chức dự họp có tân Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, lãnh đạo đảng Yisrael Beytenu. Ông Lieberman cũng đã đến kiểm tra hiện trường vụ xả súng. Thủ tướng Netanyahu cũng đến hiện trường và gọi đây là “vụ khủng bố máu lạnh”.

Sáng sớm 9-6, các quan chức Quốc phòng Israel không cho phép người Palestine đến Israel trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Lệnh cấm cũng được áp dụng đối với người Palestine ở Dải Gaza muốn đến thăm người thân ở Israel, đi du lịch hoặc tham dự lễ cầu nguyện tại đền Al Aqsa ở Jerusalem.

Trong lúc đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án vụ xả súng ở Tel Aviv và cho rằng đây là “hành động tấn công khủng bố kinh hoàng”.

THIÊN BÌNH

.