Quốc tế

Triều Tiên tái chế plutonium

09:15, 09/06/2016 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động việc sản xuất nhiên liệu plutonium. Động thái này minh chứng Bình Nhưỡng có kế hoạch theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Theo Reuters, nhận định của Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nói rằng, họ có cơ sở để khẳng định Bình Nhưỡng đã kích hoạt trở lại một nhà máy chế biến plutonium tại Yongbyon, cơ sở hạt nhân chính của nước này. Theo đó, CHDCND Triều Tiên đã lấy nhiên liệu đã qua sử dụng từ lò phản ứng công suất 5MW, làm mát rồi đưa vào cơ sở tái chế.

Quan chức nói trên còn cho biết, Mỹ lo lắng về nỗ lực của CHDCND Triều Tiên trong việc tái chế plutonium nhưng ông này không đề cập rõ ràng về phản ứng của Washington.

Năm 2013, CHDCND Triều Tiên từng cam kết tái khởi động tất cả cơ sở hạt nhân, trong đó có lò phản ứng chính và một nhà máy nhỏ hơn ở Yongbyon, vốn bị đóng cửa vào năm 2007 theo thỏa thuận giải giáp hạt nhân để đổi lấy viện trợ của quốc tế. Thỏa thuận này sau đó đã sụp đổ.

IAEA nói rằng, năm ngoái, cơ quan này đã nhìn thấy các dấu hiệu của việc nối lại hoạt động ở Yongbyon.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết, phía Seoul đang theo dõi sát sao vụ việc này với mối quan ngại sâu sắc. Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc; đồng thời, Tokyo đang hợp tác với Washington, Seoul để thu thập thông tin và giám sát.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hy vọng các bên có thể làm việc với nhau để đưa vấn đề hạt nhân trở lại bàn đàm phán và đối thoại. Trung Quốc khẳng định ủng hộ giải pháp thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề thông qua đàm phán.

THIÊN BÌNH

.