Quốc tế

Ngày "Siêu thứ ba" cuối cùng: Bà Hillary Clinton thắng lớn

08:46, 09/06/2016 (GMT+7)

Trong ngày “Siêu thứ ba” cuối cùng, ngày 7-6 (giờ địa phương), cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng liên tiếp tại các bang: New Jersey, Nam Dokota và New Mexico, đồng thời thắng lớn tại bang California.

Bà Hillary Clinton trong niềm vui chiến thắng. 							                       Ảnh: AFP
Bà Hillary Clinton trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: AFP

Với chiến thắng ở 4/6 bang trong ngày “Siêu thứ ba” cuối cùng, bà Hillary Clinton càng củng cố uy tín và vị thế của mình là ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ cạnh tranh cùng ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống. Như vậy, tính đến thời điểm này, bà có tổng cộng 2.740 phiếu đại biểu, vượt xa so với 1.824 phiếu của Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders. Mặc dù bà Clinton đã giành đủ số phiếu nhưng bà vẫn cần các chiến thắng tại hai bang New Jersey và California để loại bỏ hoàn toàn đối thủ Sanders.

Hãng AFP cho biết, phát biểu sau chiến thắng, bà Hillary cảm ơn những người ủng hộ đã giúp bà tạo lập cột mốc cho phụ nữ. “Xin cảm ơn các bạn, chúng ta đã đạt được một cột mốc”, cựu Ngoại trưởng nói trước đám đông ở New York. Theo bà, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Mỹ có một phụ nữ được một đảng lớn đề cử làm ứng viên Tổng thống. “Chiến thắng đêm nay không phải chỉ của một người. Nó thuộc về các thế hệ những người phụ nữ cũng như nam giới đã vật lộn và hy sinh để tạo nên khoảnh khắc này”, nữ chính khách 68 tuổi nói. Bà cũng bày tỏ: “Chúng ta tin rằng, chúng ta sẽ cùng nhau mạnh mẽ hơn và sự ủng hộ trong cuộc bầu cử này rất cao, sự lựa chọn hiện rõ ràng”.

Trong khi đó, ông Sanders giành thắng lợi tại hai bang Montana và Bắc Dakota. Song, ông từ chối rút khỏi cuộc đua, cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu và nỗ lực dồn sức cho cuộc bầu cử sơ bộ tại thủ đô Washington, D.C, bang cuối cùng tiến hành bỏ phiếu trong chiến dịch bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào ngày 14-6 tới. Phát biểu với những người ủng hộ tại Santa Monica, bang California, Thượng nghị sĩ 75 tuổi này nhấn mạnh: “Sứ mệnh của chúng ta còn hơn cả việc đánh bại Donald Trump, đó là thay đổi đất nước”.

Theo các nhà quan sát, vấn đề đặt ra trong lúc này là bà Hillary phải hòa giải trong nội bộ đảng Dân chủ và tập hợp đảng để đánh bại ứng viên của đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump. Bà Hillary kêu gọi những người ủng hộ ông Sanders đoàn kết vì đảng Dân chủ. Bà nói rằng, những chính sách mà ông Sanders theo đuổi và các cuộc tranh luận về tăng lương cơ bản, thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển của xã hội cũng chính là những mục tiêu chung của đảng Dân chủ nhằm mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

Tổng thống Barack Obama đã điện thoại chúc mừng hai ứng viên, bà Hillary và ông Sanders, sau một cuộc đua chật vật. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng gặp gỡ ông Sanders tại Nhà Trắng vào ngày 9-6 theo yêu cầu của vị nghị sĩ này.

Về phía đảng Cộng hòa, trong thế “một mình một ngựa”, ông Trump đã giành chiến thắng tuyệt đối trong ngày “Siêu thứ ba” cuối cùng tại 5 bang: New Mexico, Nam Dakota, Montana, New Jersey và California. Chiến thắng này đánh dấu việc ông chắc chắn sẽ chính thức cầm tấm vé duy nhất của đảng Cộng hòa để cạnh tranh với bà Hillary trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới. Theo đó, ông có 1.481 phiếu đại biểu, vượt xa mức tối thiểu 1.237 phiếu theo luật định để được Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa bầu làm ứng viên tổng thống.

Tỷ phú Donald Trump cho biết, ông đã có kế hoạch “tấn công” bà Hillary và tuần tới, ông sẽ có bài phát biểu quan trọng.

BÌNH YÊN

.