Quốc tế

Máy bay Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Hoa Đông

08:58, 09/06/2016 (GMT+7)

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho rằng, 2 máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc ngày 7-6 đã chặn máy bay tuần tra RC-135 của lực lượng này trên không phận quốc tế ở Biển Hoa Đông.

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ nêu rõ: Một trong những máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã ngăn chặn “không an toàn” máy bay do thám RC-135 đang thực hiện nhiệm vụ trên không phận quốc tế thuộc Biển Hoa Đông. Song, theo Reuters, tuyên bố không đề cập máy bay Trung Quốc tiếp cận sát máy bay của Mỹ như thế nào.

Tuyên bố cũng cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã nêu vấn đề với Trung Quốc qua các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp. Song, ngày 8-6, Trung Quốc cáo buộc Mỹ “cường điệu hóa” vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ ngừng do thám Bắc Kinh để tránh tái diễn những vụ việc tương tự. “Trung Quốc có quyền thực hiện các biện pháp phòng vệ”, người phát ngôn này nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Nhật Bản bày tỏ quan ngại về vụ chặn máy bay nói trên. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gọi đây là “hành động nguy hiểm ẩn chứa nguy cơ gây ra các vụ tai nạn ngoài ý muốn hoặc những tình huống khẩn cấp khác”.

PHÚC NGUYÊN

.