Quốc tế

Bà Clinton và ông Trump "so găng" trên truyền hình

10:29, 27/09/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump tranh luận nảy lửa và liên tục ngắt lời nhau trong cuộc “tỉ thí” đầu tiên trên truyền hình lúc 21 giờ ngày 26-9 (8 giờ ngày 27-9, giờ Việt Nam) tại Đại học Hofstra, thành phố New York. 

Hai ứng cử viên tung mọi chiêu thức để chỉ trích lẫn nhau. Ảnh: AFP
Hai ứng cử viên tung mọi chiêu thức để chỉ trích lẫn nhau. Ảnh: AFP

Theo Reuters, bà Clinton và ông Trump đề cập chính sách ngoại giao, kinh tế của Mỹ và một số vấn đề khác trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên được giới quan sát cho rằng có thể góp phần định hình lại cuộc đua vào Nhà Trắng 2016.

Sau màn chào hỏi, bắt tay và mỉm cười theo đúng "nghi thức ngoại giao", hai đối thủ bắt đầu tung mọi chiêu thức mạnh mẽ nhất của mình để tấn công đối phương. 

Bà Clinton chỉ trích chính sách thuế của ông Trump chỉ có lợi cho tầng lớp giàu có trong xã hội, trong khi ông Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng Mỹ "chỉ nói chứ không làm gì".

Hai ứng cử viên tổng thống cáo buộc nhau về những điều giả dối và bóp méo sự thật, kêu gọi công chúng có thể kiểm tra lại sự thật trên các trang web của họ. Bà Clinton gọi đối thủ là ông Trump, còn ông Trump gọi đối thủ là Bộ trưởng Clinton (Secretary Clinton).

Trong một thời điểm tranh cãi gay gắt, bà Clinton nói: "Tôi có cảm giác là tôi sẽ bị đổ tội trong mọi chuyện". Lập tức ông Trump nói ngay: "Sao lại không chứ?", đúng như tính cách "ăn miếng trả miếng" trong tranh luận lâu nay của cựu ngôi sao truyền hình thực tế.

Bà Clinton chỉ trích ông Trump không chịu công khai chứng từ hoàn thuế và nói rằng, việc này làm dấy lên những nghi ngờ về việc liệu ông có thực sự giàu có và nhân ái như ông tuyên bố hay không.

Bà Clinton chỉ trích chính sách thuế của ông Trump chỉ có lợi cho tầng lớp giàu có, trong khi ông Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng Mỹ
Bà Clinton chỉ trích chính sách thuế của ông Trump chỉ có lợi cho tầng lớp giàu có, trong khi ông Trump cáo buộc cựu ngoại trưởng Mỹ "chỉ nói chứ không làm gì". Ảnh: AFP

Bà Clinton cũng lưu ý, trong hồ sơ công khai về việc nộp thuế vài năm của ông Trump cho thấy, bất kể việc rất giàu có, ông Trump cũng không chịu nộp thuế thu nhập liên bang.

Đáp trả lại cáo buộc của bà Clinton, ông Trump nói: "Điều đó cho thấy tôi thông minh. Tôi có thu nhập kếch xù"; đồng thời khẳng định lúc này nước Mỹ đang rất cần một nhà lãnh đạo hiểu biết về tiền bạc.

Bà Clinton chỉ trích ông Trump đã không thanh toán tiền cho một số doanh nhân mà công ty của ông làm ăn cùng. Bà nói rằng, bà đã gặp nhiều người cho biết họ bị ông Trump lừa đảo.

Ông Trump cho hay, những sự việc không thanh toán tiền trong làm ăn là do chất lượng công việc không đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Ông Trump công kích bà Clinton về các chính sách thương mại và nói bà sẽ ủng hộ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các quốc gia châu Á, mặc dù tại thời điểm đang còn là ứng cử viên tổng thống, bà đã tuyên bố sẽ phản đối nó.

Người điều hành cuộc tranh luận, ông Lester Holt, phải rất vất vả để kiềm chế hai ứng cử viên trong lúc tranh luận. Khi cuộc tranh luận chuyển từ chủ đề thương mại sang cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Trump cáo buộc bà Clinton đã tiết lộ thông tin cho những kẻ khủng bố khi công khai trên trang web của bà kế hoạch tiêu diệt tổ chức này.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.