Quốc tế

Liên quan chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc

08:07, 28/09/2016 (GMT+7)

Mỹ vừa thông báo trừng phạt một công ty Trung Quốc chuyên buôn bán máy móc và thiết bị công nghiệp vì tham gia hoạt động phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của CHDCND Triều Tiên. Đây là bước tiến mới trong việc thắt chặt “thòng lọng” tài chính đối với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này.

Hãng Reuters dẫn tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lệnh trừng phạt được đặt ra cho Công ty Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang (DHID) có trụ sở tại thành phố biên giới Đan Đông, phía đông bắc Trung Quốc, và 4 lãnh đạo của công ty, trong đó có người sáng lập Ma Xiaohong.

Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện hình sự DHID. Theo đó, công ty này đã thay mặt Tập đoàn Ngân hàng Kwangson (KKBC) của CHDCND Triều Tiên để lập ra nhiều công ty bình phong, tránh lệnh trừng phạt đối với chương trình tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và tham gia hoạt động rửa tiền quốc tế. Quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về chống khủng bố và tình báo tài chính Adam Szubin cho hay: “Hành động hôm nay phơi bày một mạng lưới bất hợp pháp quan trọng đã hỗ trợ chính sách nhân rộng vũ khí của CHDCND Triều Tiên”.

Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách tịch thu tất cả các quỹ trong 25 tài khoản ngân hàng có liên quan DHID và các công ty bình phong, hiện nằm tại nhiều ngân hàng ở Trung Quốc.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Công ty DHID đang bị điều tra vì những “hành vi bất hợp pháp” và các “tội phạm kinh tế” theo quy định hồi tháng 3 của Liên Hợp Quốc về việc thắt chặt trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo nhận định rằng, có khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các hành động khiêu khích.

KHANG NINH

.