Quốc tế

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nối lại dịch vụ cấp thị thực

08:16, 08/11/2017 (GMT+7)

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ vừa tuyên bố nối lại việc cấp thị thực không nhập cư “một cách giới hạn” thông qua phái bộ ngoại giao của nước này ở Mỹ trong thời gian tới sau gần 1 tháng tạm ngừng do căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia. Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6-11 có tuyên bố tương tự.

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 7-11 cho rằng, việc hai nước tuyên bố nối lại việc dịch vụ cấp thị thực lẫn nhau ngay trước thềm chuyến thăm của ông đến Mỹ là “chuyển biến tích cực” đầu tiên trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng ngoại giao giữa hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Song, ông Yildirim nhấn mạnh, Washington nên xem xét việc dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện sống lưu vong ở bang Pennsylvania từ năm 1999 về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Gulen bị Ankara quy trách nhiệm đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái.

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Mỹ từ ngày 7 đến 11-11, Thủ tướng Yildirim dự kiến có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.  Chuyến thăm của ông Yildirim sẽ tập trung thảo luận về việc dẫn độ giáo sĩ Gulen, cũng như số phận của một số công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang bị giam giữ tại Mỹ, trong đó có thương gia vàng người Iran gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt ở Mỹ hồi năm ngoái với cáo buộc liên quan các giao dịch với Tehran.

Trước đó, căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dấy lên khi nhà chức trách Thổ bắt giữ 1 nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Istanbul, do nghi ngờ có quan hệ với nhóm mà chính phủ Ankara cáo buộc đứng sau cuộc đảo chính. Phản đối vụ bắt giữ này, Mỹ đã ngừng cấp thị thực không định cư cho các nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc Ankara đáp trả bằng động thái tương tự và ra lệnh bắt giữ thêm một nhân viên khác làm việc cho lãnh sự quán Mỹ.

THƯ LÊ

.