Quốc tế

Eurogroup bầu chủ tịch mới

08:44, 05/12/2017 (GMT+7)

Trong phiên họp kín chiều 4-12 tại Brussels (Bỉ), nhóm các Bộ trưởng Tài chính khối các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu Eurozone (Eurogroup) tiến hành bầu chủ tịch mới thay thế ông Jeroen Dijsselbloem. 4 ứng cử viên là 4 Bộ trưởng Tài chính của các nước Latvia, Luxembourg, Slovakia và Bồ Đào Nha.

Để giành được vị trí Chủ tịch Eurogroup, ứng cử viên cần có 10 phiếu bầu. Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno được nhiều người đánh giá sẽ chiến thắng. Ngoài việc nhận được sự ủng hộ từ Tây Ban Nha và các tín hiệu tích cực từ Pháp và Ý - các nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trong Eurozone, ông Centeno còn có sự hậu thuẫn từ Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.

3 ứng cử viên còn lại là Bộ trưởng Tài chính Slovakia Peter Kazimir, Bộ trưởng Tài chính Latvia Dana Reizniece-Ozola và Bộ trưởng Tài chính Luxembourg Pierre Gramegna. Theo đánh giá, cơ hội của ông Kazimir khá thấp sau các bình luận gây tranh cãi của ông về Hy Lạp vào năm 2015. Nữ Bộ trưởng 36 tuổi của Latvia vốn chưa có nhiều tiếng tăm đối với các đồng nghiệp. Trong khi đó, việc xác nhận tranh cử từ phía Luxembourg được xem là lựa chọn an toàn phòng trường hợp 3 ứng viên còn lại tự loại nhau.

Chủ tịch Eurogroup là một trong những vị trí mang tính chiến lược nhất trong Liên minh châu Âu, với nhiệm vụ dẫn dắt các chính sách kinh tế trong bối cảnh xung đột quan điểm. Cựu Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Dijsselbloem phải từ bỏ vị trí này sau khi mất chức Bộ trưởng trong cuộc bầu cử đầu năm nay.

KHANG NINH

.