Indonesia xử kiện về kết quả bầu Tổng thống

.

Ngày 14-6, Tòa án Hiến pháp Indonesia bắt đầu xét xử vụ kiện về kết quả bầu cử Tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua. Cựu tướng Prabowo Subianto (67 tuổi) - ứng cử viên tổng thống thất bại trong cuộc bỏ phiếu đệ đơn kiện rằng cuộc bầu cử có dấu hiệu gian lận và việc kiểm phiếu diễn ra bất thường.

Tổng thống Joko Widodo (trái) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 4.  Ảnh: Getty Images
Tổng thống Joko Widodo (trái) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 4. Ảnh: Getty Images

Theo hãng AFP, 17.000 cảnh sát và 16.000 binh sĩ Indonesia có mặt trên các tuyến đường ở thủ đô Jakarta ngày 14-6 do lo ngại bạo lực xảy ra trong lúc Tòa án Hiến pháp xem xét chứng cứ. Những người ủng hộ ông Subianto tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ bên ngoài tòa án, một số người cầm bảng chỉ trích kết quả chính thức của cuộc bầu cử. Tòa dự kiến ra phán quyết vào ngày 28-6.

Kết quả chính thức được công bố vào ngày 21-5 cho thấy, Tổng thống Joko Widodo (57 tuổi) giành 55,5% số phiếu, trong khi cựu tướng Subianto giành 44,5%. Tuy nhiên, ông Subianto khẳng định chính ông mới là người chiến thắng. Ông Subianto cũng từng thất bại trước ông Widodo trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014.

Hồi tháng 5, các cuộc biểu tình hòa bình chống lại kết quả nói trên đã biến thành bạo lực, với sự xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình trong 2 đêm ở Jakarta, làm 8 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.