Mỹ: 40 triệu cư dân California ngỡ ngàng trong ngày đầu phong tỏa

.

40 triệu người dân thức dậy vào sáng 20-3 chứng kiến một California bị phong tỏa, chật vật với các quy tắc mới về những điều phải làm, nơi được mua sắm trong khi chính quyền đang tập trung chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Đường xá vắng ngắt xe cộ ở Los Angeles sau khi lệnh hạn chế đi lại có hiệu lực. Ảnh: Getty Images
Đường xá vắng ngắt xe cộ ở Los Angeles sau khi lệnh hạn chế đi lại có hiệu lực. Ảnh: Getty Images

Tờ Guardian (Anh) cho biết đường phố không bóng người, các trường học bị đóng cửa hoàn toàn khi Thống đốc bang California (Mỹ) Gavin Newsom ra lệnh ngừng mọi hoạt động trên toàn bang và mọi người ở yên trong nhà nhằm ngăn ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lan mạnh.

Trong một cuộc họp báo vào tối 19-3, Thống đốc bang Gavin Newsom công bố lệnh cách ly tại chỗ, yêu cầu mọi người không ra khỏi nhà trừ khi thực sự cần thiết. Ông nói rằng tỷ lệ ca mắc Covid-19 đang tăng gấp đôi cứ sau 4 ngày ở một số khu vực của bang. Và mức độ quá tải của hệ thống bệnh viện sẽ phụ thuộc vào cách người dân California phản ứng với những hạn chế của chính quyền.

Quyết định của Thống đốc Newsom là một động thái mạnh mẽ trong nỗ lực của bang nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus mà ông cho biết trong 8 tuần tới có thể lây nhiễm cho 25,5 triệu người - tương đương hơn một nửa dân số của tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ.

Trước đó, Thống đốc Gavin Newsom đã yêu cầu ngừng hoạt động và cách ly tự giác tại các khu vực như Bay Arena, trong khi thành phố Los Angeles chủ động yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trước khi bang có chỉ thị.

Bảo tàng Capitol California thường ngày đông đúc trở nên vắng lặng. Ảnh: AP
Bảo tàng Capitol California thường ngày đông đúc trở nên vắng lặng. Ảnh: AP

Theo tờ Guardian, hoạt động giao thông không thiết yếu tại biên giới Mỹ-Mexico thuộc địa phận California, cửa khẩu nhập cảnh bận rộn nhất ở Mỹ, đã tạm dừng vào ngày 20-3 khi cả hai nước cùng nỗ lực ngăn chặn kẻ thù vô hình.

Cách đó vài phút lái xe về phía Bắc tại Chula Vista, nơi một ủy viên hội đồng thành phố đã nhập viện sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, cảnh sát đã sử dụng máy bay không người lái gắn loa phóng thanh để hỗ trợ thực thi lệnh phong tỏa.

Trong khi đó, thành phố sôi động Los Angeles chỉ còn là một cái bóng của chính mình. Các tuyến đường cao tốc như mắc lưới nổi tiếng ở đây hầu như không còn xe cộ. Trên Google Maps bạn có thể quan sát cảnh tượng vắng vẻ hiếm hoi của những con đường chưa bao giờ ngưng dòng xe chạy này ngay giữa ban ngày.

Việc giảm lượng xe lưu thông đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí. Trên khắp Los Angeles trong tuần này, chất lượng không khí liên tục được xếp hạng "tốt", thay vì ở cấp độ “không lành mạnh” trong thời gian bình thường.

Tại Wine House, một cửa hàng rượu vang và rượu mạnh có uy tín ở West Los Angeles, nhân viên nhanh chóng từ chối những người mua hàng còn sót lại ngay sau thời điểm lệnh hạn chế có hiệu lực.

“Họ nói rằng đó không phải là dịch vụ thiết yếu”, chuyên gia rượu vang Ý, Lance Montalto nói. “Trong một cuộc khủng hoảng như thế này, tôi nghĩ chúng ta nên như vậy”.

Những lo lắng về kinh tế của Montalto cũng là lo lắng của đội quân phục vụ, nhân viên pha chế và các chủ nhà hàng trong thành phố, những người bỗng dưng mất việc từ vài ngày trước. Nhiều người trong số các nhân viên nhà hàng tại đây còn là những diễn viên đầy hứng khởi của Hollywood, nhưng các buổi thử vai và quay phim đã bị hủy khi ngành công nghiệp truyền hình và phim ảnh bắt đầu dừng lại.

Một người đeo khẩu trang đi mua sắm tại siêu thị Safeway, Sacramento. Ảnh: AP
Một người đeo khẩu trang đi mua sắm tại siêu thị Safeway, Sacramento. Ảnh: AP

Một trong những đầu bếp nổi tiếng nhất của L.A, bà Nancy Silverton, tuyên bố rằng bà đã biến một trong những nhà hàng của mình trên Đại lộ Melrose thành trung tâm cứu trợ cho những nhân viên nhà hàng bị sa thải, cung cấp 300 bữa ăn chất lượng cao mỗi đêm trong hai tuần tới. Chương trình cấp bữa ăn và nhu yếu phẩm miễn phí này được trả tiền bởi công ty rượu whisky Maker's Mark.

Ngược lên phía Bắc ở Sacramento, ngày đầu tiên tự cách ly trong nhà giống như một buổi cuối tuần đến sớm. Tiếng leng keng của những chiếc xe đẩy mua hàng và tiếng bíp của tín hiệu đi bộ dành cho người đi bộ bỗng vang lên rõ mồn một trên đường phố vắng tanh ở trung tâm thành phố. Dòng người đi bộ nhộn nhịp nay chỉ còn lác đác người đi lại trên vỉa hè cùng với chó cưng và túi hàng tạp hóa.

Bãi đậu xe, một “mặt hàng” quý giá luôn được lấp đầy ở California, lúc này nhan nhản những ô trống. Còn Đại lộ Capitol Mall vốn luôn náo nhiệt mọi ngày trong tuần, nay nằm yên tĩnh dưới bầu trời xanh, chỉ vài chiếc xe hơi và vài người qua lại.

Các doanh nghiệp ở khu trung tâm Sacramento đã sớm chú ý đến khuyến cáo của Thống đốc bang California về việc đóng cửa toàn bộ các quán bar, quán bia ngay từ đầu tuần. Hôm thứ Sáu 20-3, nhiều nhà hàng đã xếp ghế úp lên bàn để rộng lối dành cho người đi giao hàng tận nơi. Các quán bar chìm trong bóng tối, cửa đều sập xuống.

Quán Grand Lake ở Oakland thông báo đóng cửa vì dịch trên bảng điện tử. Ảnh: AFP /Getty Images
Quán Grand Lake ở Oakland thông báo đóng cửa vì dịch trên bảng điện tử. Ảnh: AFP /Getty Images

“Khu trung tâm Sacramento giờ giống như thị trấn ma”, anh Shane Nicolette, 27 tuổi, một nhân viên pha cà phê tại quán Temple Coffee Roasters cho biết. Vào một ngày trong tuần thông thường, Nicolette phục vụ tới 500 khách, còn thứ Sáu vừa qua, anh chỉ pha cà phê cho 50 khách.

Các doanh nghiệp khác ở trung tâm thành phố đã bắt đầu cho  nhân viên nghỉ việc. Người quản lý tại cửa hàng rượu và xì gà Rodney nói rằng, ngay sau khi Thống đốc ban hành lệnh cách ly tại nhà, anh ta đã hiểu rằng mình đã mất luôn công việc làm thêm là trông xe tại khách sạn Marriott và Hyatt.

Tình trạng không việc làm ở trung tâm thành phố đã làm nổi rõ sự hiện diện đầy tương phản của người vô gia cư Sacramento. Không ai trong số những người vô gia cư này mà phóng viên Guardian tiếp cận, nói rằng họ đã được nghe thông báo của chính quyền về dịch Covid, về việc rửa tay hay khử trùng phòng dịch.

Các gia đình tới trường trung học West Oakland, Oakland (California), bơ để nhận bữa ăn. Photograph: Kate Munsch/Reuters
Các gia đình tới trường trung học West Oakland, Oakland (California), bơ để nhận bữa ăn. Photograph: Kate Munsch/Reuters

Nhưng trong khi phần còn lại của tiểu bang phải đối mặt với những hạn chế mới, cuộc sống dường như đang dần dần chấp nhận một cảm giác bình thường mới ở khu vực Bay Arena, nơi lệnh cấm ra khỏi nhà đã có hiệu lực từ ngày 17-3. Chừng giữa buổi sáng, hai sinh viên y khoa tại Đại học California San Francisco ngồi ở góc phố vốn nhộn nhịp của quận Mission, đeo khẩu trang N95. Họ đảm bảo đứng cách nhau 2 mét. Đằng sau họ, một số người dắt chó đi dạo và vài bậc cha mẹ có con nhỏ đang tận hưởng buổi sáng mùa xuân ấm áp trong công viên Dolores vắng người. Quán cà phê Fayes thì đẩy mạnh dịch vụ cho thuê video phim phục vụ người dân cách ly.

Sau bang California, ngày 20-3 (theo giờ địa phương), Thống đốc các bang New York (bang đông dân thứ ba Mỹ, với gần 20 triệu người) và Illinois (bang đông dân nhất vùng Trung Tây, với gần 13 triệu dân) cũng đã ra lệnh ngừng mọi hoạt động không thiết yếu và buộc cư dân ở yên trong nhà. Theo đài CNN, như vậy hơn 1-5 dân số Mỹ hiện đã được lệnh cách ly tự nguyện để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Tính đến ngày 21-3, nước Mỹ ghi nhận 19.777 ca mắc Covid-19 và 276 ca tử vong. Trong khi đó, toàn thế giới có 286.607 mắc bệnh và 11.889 người tử vong.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.