Không có bằng chứng người mắc Covid-19 không tái nhiễm

.

Trong báo cáo khoa học được công bố ngày 25-4 (giờ Geneva, Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện không có bằng chứng cho thấy những người đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 có kháng thể bảo vệ để không tái nhiễm.

Theo khuyến cáo của WHO, việc các chính phủ cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “không có nguy cơ” cho những người từng mắc Covid-19 là không chính xác bởi không có cơ sở bảo đảm. Trái lại, động thái như thế có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 khi những người đã hồi phục có tâm lý chủ quan, phớt lờ các khuyến cáo phòng, chống dịch. “Hiện không có bằng chứng cho thấy người hồi phục sau khi mắc Covid-19 có kháng thể và không tái nhiễm”, báo cáo của WHO nêu rõ.

Theo hãng Reuters, tuần trước, Chile cho biết sẽ bắt đầu cấp “hộ chiếu sức khỏe” cho những người được xác định đã hồi phục. Chile cho rằng, những người này đã phát triển kháng thể để miễn dịch với SARS-CoV-2 và có thể trở lại làm việc ngay.

Các quan chức ở Mỹ, Pháp và Anh cũng có quan điểm tương tự. WHO khẳng định sẽ tiếp tục xem xét bằng chứng về phản ứng kháng thể đối với SARS-CoV-2. Nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận nhiều ca tái nhiễm dù trước đó những trường hợp này nhiều lần có kết quả âm tính và được công bố khỏi bệnh.

Đến nay, Covid-19 đã làm tổng cộng 2,9 triệu người mắc và hơn 200.000 người tử vong.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.