Hàn, Trung, Nhật hợp tác chống Covid-19

.

Ngày 15-5, các Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản tổ chức cuộc họp trực tuyến để bàn giải pháp hợp tác trong một chiến dịch toàn cầu nhằm chống lại Covid-19. Đây là lần đầu tiên các quan chức y tế hàng đầu của 3 nước láng giềng Đông Á nhóm họp kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.

Hãng Reuters dẫn lời Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip nói rằng, hội đàm 3 bên đặt nền tảng cho sự hợp tác có thể giúp các nước vượt qua Covid-19; đồng thời bày tỏ Seoul mong muốn chia sẻ về những giải pháp của nước này trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Hiện cả Hàn Quốc, Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều lạc quan về việc kiểm soát được dịch bệnh và đang dần đưa mọi hoạt động trở lại bình thường. Song, ba nước cũng lo ngại nguy cơ làn sóng thứ hai của dịch bệnh khi một ổ dịch đang xuất hiện ở khu vực Itaewon, thuộc thủ đô Seoul (Hàn Quốc) và các nhà chức trách đang mất dấu hàng nghìn người, hay Vũ Hán có những ca nhiễm mới.

Đến nay, Hàn Quốc có tổng cộng 152 ca nhiễm liên quan ổ dịch Itaewon. Trung Quốc đang thực hiện việc xét nghiệm đối với toàn bộ 11 triệu cư dân Vũ Hán. Ngày 15-5, thành phố từng là vùng tâm dịch này ghi nhận 11 ca nhiễm mới không có triệu chứng. Trong khi đó, Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 39/47 tỉnh, thành. Thủ đô Tokyo và 7 tỉnh, thành khác vẫn còn trong danh sách cảnh báo đặc biệt, trong đó có 3 tỉnh giáp thủ đô gồm Chiba, Kanagawa, Saitama; 3 tỉnh ở khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto, Hyogo; và tỉnh cực Bắc Hokkaido.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.