Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump - Biden đối đầu

.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh cử với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Để thu hút phiếu bầu của cử tri Mỹ trên khắp cả nước, ông Biden phải chứng minh mình là “nhân vật hành động”, chứ không chỉ “lắng nghe và thấu hiểu”.

Ông Joe Biden đã vượt qua mốc 1.991 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống.  Ảnh: AP
Ông Joe Biden đã vượt qua mốc 1.991 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có 1.993 phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Mặc dù bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ vẫn còn diễn ra ở 8 tiểu bang cùng 3 vùng lãnh thổ của Mỹ, nhưng ông Biden đã vượt qua mốc 1.991 phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống và việc đảng Dân chủ sẽ xướng tên ông trong đại hội của đảng vào tháng 8 tới là điều chắc chắn. Hơn nữa, ứng cử viên “nặng ký” nhất đối với ông Biden trong nội bộ đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (78 tuổi) - đã kết thúc chiến dịch tranh cử, rời khỏi đường đua hồi tháng 4 và tuyên bố ủng hộ cựu đối thủ Biden trở thành tổng thống.

Phát biểu tại buổi họp báo tối 5-6, theo giờ Mỹ (ngày 6-6, giờ Việt Nam), cựu Phó Tổng thống Biden bày tỏ vinh dự khi cạnh tranh cùng các ứng cử viên tài năng nhất của đảng Dân chủ, đồng thời khẳng định các thành viên Dân chủ sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử với một khối đoàn kết. Ông Biden nói rằng sẽ dành mỗi ngày từ nay đến 3-11 để “ghi điểm” với cử tri khắp cả nước.

Hãng AP dẫn lời các nhà phân tích cho hay, những bước tiến ngoạn mục của ông là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri người Mỹ gốc Phi. Thăm dò của Fox News mới đây cho thấy chỉ 14% số người Mỹ gốc Phi đăng ký bỏ phiếu bầu cử bày tỏ ủng hộ Tổng thống Trump, trong khi có đến 75% ủng hộ ông Biden. Lúc khởi động tranh cử, ông Biden chỉ về thứ tư tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa - nơi có nhiều người da trắng sinh sống. Ông cũng có vị trí mờ nhạt trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở các bang New Hampshire và Nevada.

Đến cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina vào tháng 3, ông Biden bất ngờ thắng lớn, bỏ xa đối thủ hàng đầu là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders với tỷ lệ cách biệt 29%. Ngày bầu cử “Siêu thứ ba” sau đó dường như khẳng định vị trí vững chắc khi ông Biden giành chiến thắng ở 10/14 bang. Sự vươn lên tại các bang Bắc Carolina, Virginia, Tennessee và Texas càng cho thấy ông là ứng cử viên Dân chủ được người Mỹ gốc Phi yêu thích.

Nước Mỹ đang đương đầu với đại dịch Covid-19 làm hơn 1,9 triệu người nhiễm và 112.000 người tử vong; suy thoái kinh tế với 2,5 triệu người mất việc làm trong tháng 5, tỷ lệ thất nghiệp từ 14,7% trong tháng 4 giảm còn 13,3% trong tháng 5 nhưng vẫn ở mức cao (trong đó tỷ lệ thất nghiệp của người da đen lên đến 16,8%); cùng bất ổn do sự bất bình đẳng xã hội. GS. Daniel Gillion về khoa học chính trị tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) gọi cuộc khủng hoảng hiện tại là “khủng khiếp” đối với người Mỹ gốc Phi, những người vốn ít được chăm sóc sức khỏe và có nguy cơ cao đối mặt với sự uy hiếp của cảnh sát. Tất cả những điều này đặt ra thách thức cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, nhưng lại là cơ hội cho ông Biden.

Vị cựu Phó Tổng thống 78 tuổi muốn theo đuổi các chính sách ôn hòa và cho rằng hướng đi này sẽ giúp ông giành chiến thắng. Trong phong trào “Tôi không thở được” diễn ra rầm rộ trong những ngày qua, ông Biden ngồi xuống cùng những người biểu tình trên đường phố để lắng nghe họ. Ông gặp các lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở thành phố Wilmington, bang quê nhà Delaware. Ông phát biểu ở Tòa thị chính Philadelphia, bang Pennsylvania, kêu gọi Quốc hội ban hành luật cải cách lực lượng cảnh sát và giải quyết tình trạng phân biệt chủng tộc.

Mấy ngày trước, ông nhấn mạnh nước Mỹ cần sự lãnh đạo có thể mang lại đoàn kết và khẳng định chính ông sẽ tìm cách chữa lành vết thương về phân biệt chủng tộc. Không những thế, vị ứng cử viên của đảng Dân chủ này còn hướng tới các cử tri lớn tuổi, cử tri da trắng ở những vùng ngoại ô. Cả ba bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania là “vùng chiến địa” của đảng Cộng hòa hồi năm 2016, giờ đây tỏ rõ sự ủng hộ đảng Dân chủ.

Hãng AP cho rằng, cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump phụ thuộc chủ yếu vào sự phục hồi kinh tế của nước Mỹ và việc ông dẫn dắt cường quốc này vượt qua “khủng hoảng kép” như thế nào. Còn cơ hội của ông Biden là việc chứng minh bản thân là “nhân vật hành động”, chứ không phải chỉ “lắng nghe và thấu hiểu” theo hướng ôn hòa.

Từ nay đến tháng 8, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ. Đại hội của đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 17 đến 20-8 sẽ xướng tên ứng cử viên ra tranh cử tổng thống. Đảng Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội từ ngày 24 đến 27-8.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.