Ban điều tra độc lập về Covid-19 xem xét phản ứng của WHO

.

Ngày 3-9, Ban điều tra độc lập về ứng phó Covid-19 (gọi tắt là IPPR) cho biết, ban này có quyền tiếp cận đầy đủ mọi tài liệu nội bộ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để xem xét phản ứng của cơ quan y tế này đối với đại dịch. IPPR được thành lập theo nghị quyết của các quốc gia thành viên WHO về việc đánh giá công bằng, độc lập và toàn diện về diễn biến dịch bệnh, những kinh nghiệm thu thập và bài học từ quy trình ứng phó Covid-19 của WHO.

Hãng tin AP cho biết, IPPR gồm 13 thành viên với 2 Chủ tịch là cựu Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf và cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark. Các thành viên khác gồm TS. Joanne Liu, người đứng đầu tổ chức Bác sĩ không biên giới (Medicins Sans Frontiers) trong đại dịch Ebola tại Tây Phi giai đoạn 2014-2016; TS. Zhong Nanshan, bác sĩ đầu tiên công khai xác nhận việc lây nhiễm từ người sang người của SARS-CoV-2; ông Mark Dybul, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, lao và sốt rét; ông David Miliband, nguyên Ngoại trưởng Anh, Tổng Giám đốc điều hành Ủy ban Cứu hộ quốc tế. Bà Clark cho biết, các thành viên IPPR được lựa chọn độc lập, không bị WHO chi phối. IPPR sẽ xem xét một loạt vấn đề bao quát từ giai đoạn đầu, giai đoạn bùng phát và lây lan toàn cầu của Covid-19 và vì sao không có đủ biện pháp bảo vệ dù đã có nhiều cảnh báo về một đại dịch toàn cầu được đưa ra trong nhiều năm gần đây.

Theo AP, IPPR có thể tiếp cận mọi hồ sơ hay tài liệu nội bộ của WHO. Dự kiến cuộc họp đầu tiên của IPPR sẽ diễn ra vào ngày 17-9, sau đó các cuộc họp được tổ chức 6 tuần/lần cho đến tháng 4-2021. IPPR sẽ thông báo các đánh giá đầu tiên đến WHO vào tháng 11 tới, trước khi công bố báo cáo tổng kết vào năm sau.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.