Hy Lạp bác bỏ đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ

.

Hãng AP dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 3-9 cho biết, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - hai thành viên của khối này - thống nhất sẽ bắt đầu “đàm phán kỹ thuật” để giảm nguy cơ xung đột quân sự ở phía đông Địa Trung Hải. Tuy nhiên, Athens bác bỏ việc sẽ ngồi vào bàn đàm phán cùng Ankara.

Hãng AP dẫn tuyên bố của Hy Lạp cho hay, nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ trước hết phải rút tàu khỏi thềm lục địa Hy Lạp, nơi mà Ankara đang thăm dò dầu khí. Trong khi đó, Ankara ủng hộ sáng kiến của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg về việc đàm phán kỹ thuật và kêu gọi Athens có hành động tương tự. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: Ankara sẵn sàng đối thoại để giải quyết tranh chấp.

Mối quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong 46 năm qua, khi Ankara tiến hành các hoạt động thăm dò khí đốt tự nhiên tại khu vực ngoài khơi các đảo của Hy Lạp ở phía đông Địa Trung Hải trong những tuần gần đây. Hy Lạp cho rằng, hoạt động thăm dò này là bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền. Song, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vùng biển thăm dò khí đốt thuộc thềm lục địa của nước này. Hơn nữa, ngày 12-8, một tàu chiến của Hy Lạp và một tàu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ đã va chạm nhau ở phía đông Địa Trung Hải.

Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và buộc nước này phải ngừng các hoạt động thăm dò dầu khí ở khu vực nói trên. Việc trừng phạt Ankara sẽ được EU đề cập tại cuộc họp thượng đỉnh sắp tới.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.