Châu Âu giục Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

.

Ba cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức ngày 16-1 cảnh báo Iran về việc nước này có kế hoạch sử dụng nhiên liệu sản xuất từ uranium cho một lò phản ứng phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển, đồng thời thúc giục Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.

Theo Reuters, 3 quốc gia châu Âu nói trên, cùng Trung Quốc và Nga vẫn muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA). London, Paris và Berlin bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch của Iran vì uranium không được sử dụng cho mục đích dân sự mà chủ yếu cho mục đích quân sự. JCPOA đề ra những giới hạn đối với việc Iran sản xuất và sở hữu plutonium, uranium, hay các hợp chất chứa hai thành phần này trong vòng 15 năm. Hơn nữa, JCPOA chỉ cho phép Tehran làm giàu uranium mức 3,67%.

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhận được thông báo của Iran về việc nước này đang đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm từ uranium nhằm cung cấp nhiên liệu cải tiến cho một lò phản ứng phục vụ công tác nghiên cứu ở thủ đô Tehran.

Cũng trong ngày 16-1, theo AP, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiến hành tập trận tấn công mục tiêu “thù địch” trên biển, bắn ít nhất 2 tên lửa tầm xa. Những tên lửa này đã rơi xuống vị trí cách một tàu thương mại trên Ấn Độ Dương chỉ 20 dặm (32km) và cách nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ 100 dặm (160km). Đây là một phần trong cuộc tập trận quy mô lớn có tên “The Great Prophet 15” (tạm dịch: Nhà tiên tri vĩ đại 15), giai đoạn đầu đã diễn ra từ ngày 15-1.

Theo AP, trong những tuần gần đây, Iran gia tăng tập trận nhằm gây áp lực đối với Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Joe Biden, xung quanh JCPOA. Ông Biden từng tuyên bố sẽ đưa Mỹ tham gia trở lại thỏa thuận này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.