Indonesia tìm thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay gặp nạn

.

Ngày 10-1, các thợ lặn Indonesia đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ được cho là của máy bay Boeing 737-500 trên biển Java ở độ sâu 23m. Chiếc máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air, mang số hiệu SJ182, chở 62 hành khách và phi hành đoàn, khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở thủ đô Jakarta đến thành phố Pontianak, thuộc tỉnh Tây Kalimantan, đã gặp nạn chỉ sau 4 phút cất cánh.

Lực lượng cứu hộ tìm thấy những mảnh vỡ được cho là của máy bay Boeing 737-500, số hiệu SJ182. Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ tìm thấy những mảnh vỡ được cho là của máy bay Boeing 737-500, số hiệu SJ182. Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời ông Hadi Tjahjanto, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang quốc gia Indonesia xác nhận, theo báo cáo của đội thợ lặn, địa điểm tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc Boeing 737-500 chính là nơi máy bay này gặp nạn. Những mảnh vỡ nghi của thân máy bay, một phần của lốp máy bay và nhiều bộ phận cơ thể. Vài giờ trước đó, lực lượng chức năng tìm thấy 2 túi gồm 1 túi đựng hành lý của hành khách và 1 túi đựng các mảnh thi thể. Theo ông Bagus Puruhito, Trưởng cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia, lực lượng cứu hộ cũng đã phát hiện tín hiệu ở 2 vị trí và đây có thể là tín hiệu của 2 hộp đen.

Hiện chưa rõ nguyên nhân máy bay rơi và không có dấu hiệu có người sống sót. Tổng thống Indonesia Joko Widodo yêu cầu Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia điều tra vụ việc. “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để cứu các nạn nhân. Hãy cùng cầu nguyện tìm thấy các nạn nhân”, ông Widodo nói. Theo AP, các ngư dân ở khu vực giữa đảo Lancang và Laki - một phần của đảo xung quanh quần đảo Thousand, phía bắc Jakarta - cho hay họ nghe thấy một tiếng nổ khoảng 14 giờ 30 ngày 9-1.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Karya Sumadi xác nhận, chiếc SJ182 đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi phi công liên hệ với trạm kiểm soát không lưu để xin bay lên độ cao hơn 8.800 mét. Có 12 thành viên phi hành đoàn và 50 hành khách trên máy bay, trong đó có 10 trẻ em. Các nhà chức trách thiết lập 2 trung tâm khủng hoảng gồm 1 trung tâm tại sân bay Soekarno-Hatta và 1 trung tâm tại cảng Container quốc tế Jakarta. Các gia đình tập trung ở những nơi này để chờ tin tức về người thân.

Chủ tịch hãng hàng không Sriwijaya Air, ông Jefferson Irwin Jauwena cho hay chiếc SJ182 đã 26 năm tuổi, trước đó được các hãng hàng không sử dụng để khai thác các chuyến bay ở Mỹ. Ông Jauwena khẳng định, chuyến bay SJ182 đã khởi hành chậm 1 giờ đồng hồ do thời tiết xấu, chứ không do sự cố kỹ thuật.

Theo Reuters, Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập vào năm 2003, có trụ sở ở Jakarta, khai thác chủ yếu các chuyến bay nội địa và khu vực Đông Nam Á. Hãng này hiện sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing.

Được tin máy bay mang số hiệu SJ182 của hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta, ngày 10-1, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

TTXVN

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.