WHO: Các nước giàu đừng hủy hoại chương trình COVAX

.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22-2 (giờ Geneva, Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đề nghị các nước giàu cân nhắc trước khi đặt mua vắc-xin ngừa Covid-19, bởi việc thâu tóm vắc-xin bằng cách thỏa thuận trực tiếp với các nhà sản xuất sẽ hủy hoại những nỗ lực đưa vắc-xin đến các nước nghèo.

Hãng tin AP dẫn lời ông Tedros cảm ơn các nước G7 đã đưa ra những cam kết đáng kể cho sáng kiến COVAX - chương trình phân phối vắc-xin cho các nước nghèo do WHO dẫn đầu. Tuy nhiên, trao đổi với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 22-2, ông Tedros nhấn mạnh: Thậm chí nếu bạn có tiền thì cũng không thể dùng tiền để mua vắc-xin.

Tổng Giám đốc WHO cũng nói rằng, việc các nước giàu tiếp cận các nhà sản xuất nhằm bảo đảm có lượng vắc-xin nhiều hơn đang ảnh hưởng đến các thỏa thuận của COVAX, thậm chí số tiền được phân bổ cho COVAX cũng bị ảnh hưởng. Người đứng đầu WHO không nêu cụ thể đó là quốc gia nào và không cung cấp thêm chi tiết, chỉ kêu gọi tất cả các nước, bao gồm các quốc gia có thu nhập cao, ngay lập tức chia sẻ nguồn vắc-xin ngừa Covid-19.

Hiện gần 205 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 đã được tiêm cho người dân trên toàn thế giới, dẫn đầu là Israel với gần một nửa dân số được tiêm ít nhất một liều vắc-xin.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.