10.000 chiến binh IS bị giam giữ ở Syria

.

Phát biểu tại Hội nghị Liên minh toàn cầu để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) diễn ra ở thủ đô Rome (Ý) ngày 28-6 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng, 10.000 chiến binh IS tiếp tục bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) giam giữ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Blinken thúc giục các nước, trong đó có 78 thành viên liên minh chống IS, tiếp nhận lại công dân của mình - những người đã gia nhập nhóm chiến binh cực đoan này. “Tình trạng này không thể tiếp diễn vô thời hạn. Mỹ tiếp tục thúc giục các nước, trong đó có đối tác liên minh, cho hồi hương, và nếu phù hợp thì truy tố công dân của họ”.

Ông Blinken ca ngợi một số nước Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan và các nước Balkan đã cho công dân hồi hương. Tuy nhiên, theo Reuters, các quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tối 28-6 nói rằng, không có quốc gia nào cam kết nhận lại công dân của mình.

Ban đầu là một nhánh của Al-Qaeda, IS chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria kể từ năm 2014, tiến hành hàng loạt vụ hành quyết và khủng bố. Năm 2017, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump tuyên bố đã đánh bại hoàn toàn IS tại Syria. Song, những tháng gần đây, 25 vụ tấn công xảy ra và các quan chức Iraq cáo buộc thủ phạm là IS; trong đó, vụ đánh bom hồi tháng 1-2021 nhằm vào một khu chợ đông đúc ở Baghdad (Iraq) đã làm hơn 30 người chết.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.