Liên Hợp Quốc đối phó nguy cơ tấn công mạng gia tăng

.

Ngày 29-6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên về an ninh mạng, tập trung thảo luận các giải pháp nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng thiết yếu của các quốc gia.

Theo AP, cuộc họp trực tuyến nói trên do Estonia đề xuất nhằm “nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế về những rủi ro ngày càng gia tăng từ các vụ tấn công nguy hại trong không gian mạng, tác động của những hành vi này đối với nền hòa bình và an ninh quốc tế”. Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của LHQ Izumi Nakamitsu kêu gọi các nước cần xây dựng “phương pháp tiếp cận sáng tạo hơn” để đối phó các vụ tấn công mạng.

Trong thời gian qua, một loạt cơ quan, tổ chức và công ty ở Mỹ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng; trong đó, tin tặc mã hóa dữ liệu, làm tê liệt hệ thống máy tính để đòi tiền chuộc. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã quy trách nhiệm các vụ tấn công cho các nhóm tin tặc có trụ sở ở Nga, nhưng phía Moscow bác bỏ các cáo buộc. Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Oleg Hramov khẳng định, Moscow sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước có chung cách tiếp cận và tìm cách phối hợp chống lại các mối đe dọa về an ninh thông tin quốc tế.

Tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 16-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cũng đã nhất trí hợp tác trong các mối quan ngại chung về an ninh mạng như cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.