Mỹ - Trung họp thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 15-11

.

Hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra vào ngày 15-11 trong bối cảnh căng thẳng song phương về các vấn đề thương mại, nhân quyền và hoạt động quân sự.

Hãng AFP cho biết, kế hoạch tổ chức hội nghị nói trên đã được nhất trí về mặt nguyên tắc hồi tháng trước trong các cuộc hội đàm ở Zurich (Thụy Sĩ) giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì. Cuộc họp sắp tới có khả năng tiếp tục bàn thảo các vấn đề ở cả cấp độ song phương lẫn đa phương về kinh tế, biến đổi khí hậu và đối phó với Covid-19 như đã được đề cập trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 9. Ngày 11-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, lãnh đạo hai nước nhất trí “duy trì liên lạc thường xuyên thông qua nhiều phương tiện”, hai bên đang phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị những nội dung cụ thể của sự kiện sắp tới.

Theo đài CNBC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể mời Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Giới quan sát kỳ vọng hai bên có thể hướng tới một thỏa thuận nới lỏng hạn chế thị thực, mở lại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vốn bị đóng cửa sau căng thẳng ngoại giao năm 2020.

Quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng do chiến tranh thương mại và hàng loạt bất đồng liên quan đến nguồn gốc SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19, vấn đề nhân quyền và kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc. Washington đang huy động sự tham vấn các đồng minh thân cận cũng như các đối tác ở châu Âu và châu Á trong nỗ lực kiểm soát một cách có trách nhiệm thế cạnh tranh với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhằm tránh cuộc xung đột gây hệ lụy cho toàn cầu, trong khi Bắc Kinh cũng muốn tập trung vào “cạnh tranh tích cực”, thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề như ứng phó khủng hoảng khí hậu và đại dịch Covid-19.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.