Bệnh nhiễm khuẩn đe dọa quần thể gấu túi ở Úc

.

Bệnh lây nhiễm chlamydia đang gây ra mối đe dọa mà các chuyên gia động vật hoang dã cho rằng có thể tác động mạnh mẽ đến loài thú có túi Koala tại Úc.

Koala là loài vật mang tính biểu tượng của Úc. Ảnh: AP
Koala là loài vật mang tính biểu tượng của Úc. Ảnh: AP

Chlamydia là loại vi khuẩn ký sinh rất nhỏ, giống như virus. Đối với gấu túi Koala, chlamydia có thể dẫn đến mù lòa, viêm bàng quang, vô sinh và thậm chí tử vong. Gần đây, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, việc điều trị chlamydia bằng thuốc kháng sinh cũng gây ra một số vấn đề khác cho gấu túi, như rối loạn vi khuẩn đường ruột, khiến cơ thể chúng rất khó tiêu hóa lá bạch đằng - loại thức ăn chính.

GS. Mark Krockenberger về bệnh học thú y tại Đại học Sydney cho hay, năm 2008, quần thể gấu túi ở Gunnedah - một thị trấn nông thôn ở đông bắc bang New South Wales của Úc - có tỷ lệ nhiễm chlamydia rất thấp. Đến năm 2015, con số này tăng lên 60%. Hiện nay, khoảng 85% số gấu túi Koala bị nhiễm virus. GS. Krockenberger cho biết thêm: “Gấu túi sẽ bị vô sinh. Với con người, nếu nhiễm chlamydia, khá nhiều phụ nữ sẽ bị vô sinh trong vòng 1 năm, có thể tối đa là 2 năm... Ngay cả khi họ khỏi bệnh, họ không thể có thai”. 

Các ước tính về số lượng quần thể Koala là khác nhau vì chúng rất khó kiểm đếm trong tự nhiên. Theo Tổ chức Koala Úc (AKF), hiện nay có khả năng còn ít hơn 80.000 con Koala và có thể giảm xuống còn 43.000 con. Phần lớn môi trường sống của gấu túi Koala đã bị mất do ảnh hưởng hạn hán, cháy rừng và phá rừng. Bà Deborah Tabart, Giám đốc AKF, cho biết xu hướng giảm diễn ra trên toàn nước Úc. Có khu vực hiện có 5.000 con và có khu vực chỉ có 5-10 con. Vì vậy, việc bảo vệ số gấu túi còn lại là vô cùng quan trọng.

Các nhà khoa học hiện đang thử nghiệm vắc-xin phòng chlamydia để bảo vệ động vật và kể cả con người. Mỗi con gấu túi sẽ được tiêm một liều vắc-xin. Nhóm nghiên cứu sẽ gắn vi mạch vào những con Koala đã được tiêm để theo dõi trước khi chúng được thả về tự nhiên.

GS. Peter Timms về vi sinh vật học tại Đại học Sunshine Coast (bang Queensland, Úc), người đứng đầu cuộc thử nghiệm cho biết, việc tiêm vắc-xin sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho từng cá thể gấu túi và thử nghiệm cũng sẽ tập trung vào mức độ bảo vệ mà vắc-xin cung cấp qua việc tiêm phòng. Vắc-xin này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện việc sinh sản của Koala.

Gấu Koalas là thú có túi sống trên cây với đôi tai to tròn, mũi hình bầu dục màu đen, có mặt ở đông nam và đông Úc - ở các bang Queensland, New South Wales, Nam Úc và Victoria. Chúng là loài vật mang tính biểu tượng của Úc.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích