Bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron chỉ giành được 245 ghế

.

Hãng thông tấn AFP dẫn số liệu do Bộ Nội vụ Pháp vừa công bố vào sáng sớm 20-6 cho biết liên minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thất thế trong cuộc đua giành đa số ghế tại Quốc hội nước này khi chỉ giành được 245 ghế ở cơ quan lập pháp vốn có 577 thành viên này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu với báo giới tại Paris ngày 7/6/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu với báo giới tại Paris ngày 7-6-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo AFP, liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Macron không thể giành được 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội Pháp. Trong khi đó, liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Melenchon giành được 135 ghế còn đảng Tập hợp Quốc gia (RN) theo đường lối cực hữu chiếm 89 ghế.

Trước đó, Thủ tướng Elisabeth Borne ngày 19-6 cho rằng kết quả của cuộc bầu cử quốc hội vòng 2 là một “nguy cơ” đối với nước Pháp.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, bà Borne nhận định: “Kết quả (bầu cử) là một nguy cơ đối với đất nước chúng ta, xét trên quan điểm về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt”. Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp khẳng định chính phủ của bà sẽ tiếp cận với các đối tác tiềm năng nhằm tìm cách vận động thiết lập thế đa số ủng hộ Chính phủ Pháp.

Bà Borne chia sẻ với cử tri Pháp: “Từ ngày mai, chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu thiết lập nhóm đa số hành động… để đảm bảo sự ổn định cho đất nước chúng ta và tiến hành những chương trình cải cách cần thiết. Tôi tin tưởng vào tất cả chúng ta và tinh thần trách nhiệm của chúng ta”.Người phát ngôn Chính phủ Pháp Olivia Gregoire cũng tuyên bố chính phủ nước này sẽ tiếp xúc với tất cả các đảng ôn hòa để tìm cách thiết lập thế đa số tại Quốc hội. Theo quy định, các đảng phái chính trị cần phải giành được ít nhất 289 ghế để chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

Trước đó ngày 19-6, các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa để các cử tri Pháp đi bỏ phiếu trong vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội nước này.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.