Quốc tế

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 2.800 tỷ USD do xung đột tại Ukraine

09:45, 29/09/2022 (GMT+7)

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) ước tính, kinh tế thế giới sẽ thiệt hại khoảng 2.800 tỷ USD do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.

Tờ The Wall Street Journal dẫn báo cáo mới nhất của OECD cho biết, con số 2.800 tỷ USD mới chỉ ước tính thiệt hại do giảm sản lượng vào cuối năm tới và có thể còn tăng nếu Liên minh châu Âu (EU) phải cơ cấu lại chính sách năng lượng cho mùa đông tới. Ước tính của OECD cho thấy những tác động đối với kinh tế toàn cầu từ xung đột ở Ukraine. Vụ việc này đẩy giá năng lượng tăng đột biến, khiến chi tiêu của các hộ gia đình tăng cao và triển vọng kinh doanh suy giảm; đồng thời làm gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến tình trạng khan hiếm thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác và làm chao đảo các thị trường. Mức tổn thất mà những tác động của xung đột gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu tương đương sản lượng kinh tế Pháp trong 2 năm.

Cũng theo OECD, kinh tế toàn cầu dự kiến tăng trưởng 3% trong năm nay và 2,2% trong năm sau, thấp hơn đáng kể so với các mức tương ứng 4,5 % và 3,2% đưa ra trước khi xung đột bùng phát. Chính phủ các nước phương Tây lo ngại xung đột có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, qua đó tiếp tục làm tăng tính bất định đối với kinh tế toàn cầu.

GIA NGHI

.