Quốc tế

Phó Tổng thống Mỹ sẽ thăm khu phi quân sự liên Triều

10:58, 28/09/2022 (GMT+7)

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ đến thăm Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong chuyến công du Hàn Quốc. Chuyến đi được cho là nhằm thể hiện cam kết của Washington đối với an ninh của quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo Reuters, thông tin về chuyến thăm nói trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa bà Harris và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo ngày 27-9 tại Tokyo bên lề tang lễ của cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ gặp Phó Tổng thống Harris tại Seoul ngày 29-9 để thảo luận về quan hệ liên minh song phương và vấn đề Triều Tiên, cũng như các nội dung quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm.

Phía Hàn Quốc khẳng định, chuyến thăm DMZ và Seoul sắp tới của bà Harris minh chứng cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và “phản ánh nỗ lực của chính phủ hai nước về tăng cường sức mạnh liên minh Mỹ-Hàn Quốc vốn được Phó Tổng thống Mỹ ca ngợi là “nền tảng của an ninh và thịnh vượng” trong khu vực.

Chuyến công du sắp tới của bà Harris diễn ra sau khi Triều Tiên mới đây phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển và trong bối cảnh quan ngại về khả năng nước này có thể tiến hành vụ thử hạt nhân. Trước đó, tháng 5-2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden công du Seoul và dự hội nghị thượng đỉnh với ông Yoon Suk-yeol, người vài ngày trước đó mới tuyên thệ nhậm chức tân Tổng thống Hàn Quốc.

THƯ LÊ

.