Quốc tế

Nhật Bản, Hàn Quốc cải thiện quan hệ song phương

08:25, 23/09/2022 (GMT+7)

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản - Hàn Quốc đầu tiên kể từ cuối năm 2019, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhất trí đẩy nhanh nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương, dàn xếp những bất đồng trong quá khứ.

Theo hãng tin Reuters, cuộc gặp nói trên diễn ra ngày 21-9 (giờ Mỹ) bên lề khóa họp 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Ngày 22-9, Lee Jae Myoung, phó phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Hai nhà lãnh đạo thống nhất về sự cần thiết phải cải thiện quan hệ, bằng cách giải quyết những vấn đề tồn đọng. Theo đó, hai bên sẽ duy trì liên lạc, thúc đẩy đàm phán ngoại giao”.

Theo Japan Times, hai bên khẳng định, Nhật Bản và Hàn Quốc là láng giềng quan trọng của nhau trong môi trường chiến lược hiện nay; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương và ba bên với sự tham gia của Mỹ. Đáng chú ý, hai bên bày tỏ quyết tâm phát triển quan hệ dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị và hợp tác từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1965 và tăng cường phối hợp với cộng đồng quốc tế để bảo vệ các giá trị chung.

Cuộc gặp trực tiếp lần này được kỳ vọng giúp cải thiện quan hệ Nhật - Hàn vốn liên tục xuống thấp trong những năm gần đây do còn nhiều khúc mắc. Hai bên đang tìm tiếng nói chung về các giải pháp đối với vấn đề bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị các công ty Nhật Bản cưỡng ép lao động trong giai đoạn 1910-1945. Hiện hai nước còn tồn tại bất đồng về chủ quyền đối với nhóm đảo Dokdo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Seoul, mà Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.

THƯ LÊ

.