Quốc tế

Ba Lan mở rộng căn cứ không quân của Mỹ

09:06, 09/11/2022 (GMT+7)

Ba Lan sẽ mở rộng căn cứ quân sự Powidz vốn là nơi đóng quân của Lữ đoàn Hàng không chiến đấu Mỹ trong những năm tới, qua đó tạo điều kiện cho sự hiện diện thường xuyên của lực lượng vũ trang Mỹ tại quốc gia châu Âu này.

Theo RT, căn cứ Powidz được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng hoạt động của không quân Mỹ nhằm hỗ trợ các lực lượng Ba Lan và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khu vực. Ngày 7-11, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, căn cứ này đang biến thành khu phức hợp quân sự, chuẩn bị hỗ trợ các lực lượng Ba Lan và NATO ở sườn phía đông của Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Sau khi mở rộng, căn cứ sẽ có các nhà chứa máy bay và nhà kho mới, cùng cơ sở lưu trữ nhiên liệu gần đó. Căn cứ này là nơi đặt phi đội máy bay trực thăng chiến đấu Apache của Mỹ. Kế hoạch mở rộng thuộc Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2020 giữa Washington và Warsaw nhằm tạo điều kiện cho sự hiện diện thường xuyên, lâu dài của lực lượng Mỹ tại Ba Lan, đồng thời giúp củng cố an ninh quốc gia. Theo đó, sẽ có 114 dự án về cơ sở hạ tầng tại 11 địa điểm nhằm thúc đẩy các khả năng chiến đấu ở Trung và Đông Âu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, các lực lượng Mỹ đang đóng quân tạm thời ở Ba Lan có khả năng sẽ ở lại trong thời gian dài. Hiện, không rõ có bao nhiêu lính Mỹ ở Ba Lan, trung tâm hậu cần chính của NATO để hỗ trợ chính phủ nước láng giềng Ukraine. Đại sứ Mỹ tại Warsaw từng tiết lộ, hơn 12.600 quân nhân Mỹ hiện diện ở Ba Lan, con số cao nhất trong lịch sử. Thực chất, nếu Washington đóng quân vĩnh viễn ở nước châu Âu này thì điều này sẽ vi phạm hiệp ước giữa Nga và NATO.

THƯ LÊ

.