Quốc tế

Căng thẳng xung quanh vụ tên lửa rơi ở Ba Lan

09:32, 17/11/2022 (GMT+7)

Cả Nga và Ukraine đều phủ nhận có liên quan đến vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan, nước thành viên NATO, khiến 2 người thiệt mạng.

Theo Sputniknews, chiều 15-11 (giờ địa phương), một tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở đông nam Ba Lan, gần biên giới với Ukraine. Phát biểu sau các phiên họp khẩn cấp của chính phủ, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki kêu gọi người dân nước này giữ bình tĩnh và thận trọng. Warszawa cũng đặt một số đơn vị quân đội vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao sau sự vụ này. Ba Lan nói cho biết, tên lửa nói trên có thể do Nga sản xuất. Một số quan chức và hãng truyền thông của Ba Lan cho rằng, đây là một hành động khiêu khích có chủ ý nhằm leo thang tình hình khu vực.

RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Moscow không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu gần biên giới Ba Lan - Ukraine. Các mảnh vỡ tên lửa trong những bức ảnh được truyền thông Ba Lan công bố không liên quan đến vũ khí của Nga. Về phía Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng khẳng định, vụ nổ ở Ba Lan không phải do tên lửa của nước này gây ra.

Trong khi đó, AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, những phát hiện ban đầu cho thấy tên lửa rơi xuống Ba Lan là do lực lượng quân sự Ukraine phóng nhằm đánh chặn tên lửa Nga. Đây có thể là tên lửa đất đối không trong hệ thống phòng không S-300 mà Ukraine sở hữu. Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, thông tin sơ bộ cho thấy tên lửa khó có khả năng được phóng từ Nga nếu xem xét quỹ đạo bay của nó.

NGHI VĂN

.