Quốc tế

Nga cáo buộc NATO tăng mạnh số quân gần biên giới

08:58, 04/11/2022 (GMT+7)

Nga cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tăng mạnh số lượng lính đóng quân gần biên giới phía tây nước này, đặt các đồng minh của Moscow, trong đó có Belarus vào tình thế nguy hiểm.

TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 2-11 cho biết: “Quân đội từ các nước thành viên NATO ngoài khu vực được triển khai tới Đông Âu, Trung Âu và các nước Baltic. Những nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn đa quốc gia đang được thành lập ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia”. Hoạt động này nằm trong chiến lược mới của NATO, theo đó đề xuất liên minh này chuyển từ kiềm chế Nga thông qua hiện diện tiền phương sang thiết lập hệ thống phòng thủ tập thể với quy mô đầy đủ ở sườn phía đông.

Theo ông Shoigu, lực lượng này đã tăng gấp 2,5 lần từ tháng 2-2022, lên hơn 30.000 quân và có thể tiếp tục tăng trong tương lai gần. Quan chức này cho rằng, động thái của NATO nhằm làm suy giảm kinh tế và tiềm lực quân sự của Nga, đồng thời tước đi cơ hội theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập. Trước tình hình này, Bộ Quốc phòng Nga và Belarus sẽ tiếp tục tạo dựng không gian phòng thủ chung và xây dựng kế hoạch hành động chung. Đến nay, bất chấp cáo buộc của Nga, NATO khẳng định không trực tiếp tham gia xung đột Ukraine dù hỗ trợ vũ khí cho nước này.

Trong diễn biến khác, theo RT, Tổng thống Joe Biden cho hay, những binh sĩ Mỹ đang đóng quân tạm thời ở Ba Lan sẽ ở đó trong một thời gian dài. Ba Lan hiện là trung tâm hậu cần chính của NATO cho việc hỗ trợ chính phủ ở nước láng giềng Ukraine. Ba Lan từng kêu gọi Washington duy trì hiện diện quân sự thường trực ở nước này. Tuy nhiên, về cơ bản, điều này sẽ vi phạm hiệp ước giữa Nga và NATO. Tháng 5-2022, đại sứ Mỹ tại Warsaw tiết lộ, hơn 12.600 quân nhân Mỹ đóng ở Ba Lan, con số cao nhất trong lịch sử.

THƯ LÊ

.