Quốc tế

Anh siết chặt kiểm soát nhập cư bất hợp pháp

09:05, 15/12/2022 (GMT+7)

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết trục xuất người tị nạn bất hợp pháp và siết chặt luật kiểm soát nhập cư trái phép nhằm hạn chế số lượng cao kỷ lục người di cư vượt eo biển Manche bằng thuyền nhỏ đến nước này.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Sunak ngày 13-12 cho biết, chính phủ sẽ đưa ra dự luật mới vào đầu năm tới. Theo đó, những người đến Anh bất hợp pháp sẽ không được ở lại nước này. “Thay vào đó, họ sẽ bị bắt và nhanh chóng được hồi hương, hoặc đến một quốc gia an toàn nơi mà yêu cầu tị nạn của họ được xem xét”, ông Sunak cho biết. Thủ tướng Anh cũng công bố chiến lược 5 điểm mới để giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp, gồm các kế hoạch đẩy nhanh quá trình hồi hương của những người xin tị nạn Albania; thành lập đơn vị mới để ngăn chặn những người di cư vượt biển bằng thuyền nhỏ; tăng ngân sách và nhân sự cho Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia để xử lý tình trạng buôn người.

Số người nhập cư vào Anh qua eo biển Manche tăng hơn gấp đôi trong 2 năm qua và đạt mức kỷ lục trong năm nay với hơn 44.800 người vượt biên. Làn sóng nhập cư trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với chính quyền đảng Bảo thủ cầm quyền. Thủ tướng Anh cho biết, hệ thống xử lý tị nạn hiện nay không công bằng với những trường hợp thực sự xin tị nạn, xảy ra tình trạng người nhập cư tranh giành việc làm với lao động Anh và gây áp lực lên các dịch vụ công.

NGHI VĂN

.