Quốc tế

Nhật Bản: Bộ trưởng thứ 4 từ chức trong hai tháng

09:30, 28/12/2022 (GMT+7)

Ngày 27-12, Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản Akiba Kenya nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Kishida Fumio, trở thành bộ trưởng thứ 4 rời nội các trong hai tháng qua. Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Watanabe Hiromichi, người từng giữ chức Bộ trưởng Tái thiết từ năm 2018 đến 2019, kế nhiệm ông Akiba.

Theo Japan Times, ông Akiba, người nhậm chức vào tháng 8-2022, bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử các cơ quan công quyền, sử dụng sai mục đích các quỹ chính trị và có quan hệ với Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới (thường được gọi là Giáo hội Thống nhất). Thời gian gần đây, quan chức này đối mặt lời kêu gọi từ chức ngày càng tăng không chỉ từ đảng đối lập mà còn từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mà ông là thành viên. Phát biểu trước các phóng viên sau khi đệ đơn từ chức, ông Akiba phủ nhận các cáo buộc nói trên; đồng thời cho biết, việc từ chức là quyết định khó khăn để không làm trì hoãn phiên họp tiếp theo của Quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 1-2023.

Trước đó, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yamagiwa Daishiro, Bộ trưởng Tư pháp Hanashi Yasuhiro và Bộ trưởng Nội vụ Terada Minoru cũng từ chức. Thủ tướng Kishida khẳng định, nội các của ông dự định tập trung giải quyết một số thách thức chính trị khác nhau và bác tin đồn về kế hoạch cải tổ nội các trong năm tới sau khi các bộ trưởng này rời nhiệm sở.

THƯ LÊ

.