Quốc tế

Giá rét khắc nghiệt tại Italy

14:11, 19/01/2023 (GMT+7)

Ngày 18-1, hầu hết các khu vực của Italy chịu ảnh hưởng của một luồng khí từ Bắc Cực, mang theo thời tiết lạnh giá với nhiệt độ thấp nhất kể từ đầu mùa Đông đến nay cùng với tuyết, mưa băng giá, mưa đá và gió giật mạnh.

 Tuyết rơi dày đặc tại Milan, Italy. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tuyết rơi dày đặc tại Milan, Italy. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đây là lần đầu tiên trong mùa Đông năm nay Italy hứng chịu thời tiết khắc nghiệt dự báo sẽ làm tăng mức tiêu thụ năng lượng trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao.

Theo truyền thông địa phương, gió lớn quật đổ cây cối đã làm 1 người thiệt mạng ở Caserta, gần thành phố Napoli. Trong khi đó, trang dự báo thời tiết Il Meteo cho biết mưa lớn đã khiến mực nước của các con sông ở L'Aquila, thủ phủ vùng Abruzzo, và ở Salerno, phía Nam Napoli, tràn bờ. Nhà chức trách Italy đã phải đóng cửa một tuyến đường cao tốc chính do sạt lở đất ở Avellino, phía Đông Napoli. Ở thủ đô Rome, mưa lớn và mưa đá đã gây thiệt hại về tài sản. Thời tiết khắc nghiệt buộc một số thành phố ven biển phải đóng cửa một phần các cảng biển.

Il Meteo dự báo luồng khí lạnh từ miền Bắc Italy sẽ di chuyển xuống phía Nam trong những ngày tới, và tuyết sẽ rơi ở các khu vực nằm cao trên 500 m so với mực nước biển trên khắp cả nước. Tuyết có thể rơi ở những khu vực miền Nam như vùng Calabria và trên đảo Sicily.

Năm 2022 là năm nóng nhất ở Italy kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào năm 1800. Trong năm ngoái, các tháng mùa Hè nóng và khô bất thường, sau đó mùa Thu ghi nhận những trận mưa và gió lớn, và mùa Đông bắt đầu với nhiệt độ ấm áp hơn thường lệ.

Đầu tháng này, Liên đoàn Nông nghiệp quốc gia Italy Coldiretti cho biết mùa Đông ấm áp đang đặt ra rủi ro đối với ngành nông nghiệp. Lượng mưa thấp trong mùa Đông không thể khôi phục nguồn cung cấp nước đã cạn kiệt vào mùa Hè năm ngoái, trong khi thời tiết ấm áp khiến một số cây trồng nở hoa sớm, đồng nghĩa nụ hoa và quả có thể bị hư hại trong những đợt lạnh như tuần này. Tuy nhiên, đối với các nhà hoạch định chính sách năng lượng, thời tiết mùa Đông ấm áp lại là một tin tốt trong bối cảnh Italy đang nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiết hụt nguồn cung khí đốt. Hiện các kho lưu trữ khí đốt của Italy gần như đã đầy, nhưng vẫn có nguy cơ cạn kiệt nếu nhu cầu sưởi ấm gia tăng trong thời tiết lạnh giá.

Tiêu thụ năng lượng gia tăng có thể cản trở tăng trưởng kinh tế Italy vì giá năng lượng hiện ở mức quá cao. Theo dữ liệu do Viện Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 17-1, giá năng lượng là yếu tố chính đẩy tỷ lệ lạm phát của nước này lên 8,1% vào năm 2022, mức cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời vào năm 1999.

Theo Baotintuc.vn

.