Quốc tế

Xung đột ở Ukraine: Toà nhà 1.700 người sống bị tấn công bằng tên lửa, Điện Kremlin lên tiếng

07:29, 17/01/2023 (GMT+7)

Vụ tấn công tới nay đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borre đều đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công.

Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ngày 16-1-2023. Ảnh: AP
Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát ngày 16-1-2023. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn thông báo của nhà chức trách cho biết, một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào toà nhà ở Dnipro nằm ở Đông Nam Ukraine) đã xảy ra và số nạn nhân thiệt mạng tính tới ngày 16-1 tăng lên 40 người, nhưng vẫn còn 30 người đang mất tích.

Khoảng 1.700 người sống trong tòa nhà nhiều tầng này và các đội tìm kiếm cứu nạn đã làm việc không ngừng nghỉ kể từ cuộc tấn công bằng tên lửa để xác định vị trí nạn nhân cũng như những người sống sót trong đống đổ nát.

Chính quyền khu vực cho biết 39 người đã được giải cứu và ít nhất 75 người bị thương.

Với số người thiệt mạng được thông báo, vụ tấn công nhằm vào toà nhà ở Dnipro đã trở thành một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ trước mùa hè.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell đã gọi cuộc tấn công là "sự gây hấn vô nhân đạo".

Theo phó phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephanie Tremblay ngày 16-1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công, nhấn mạnh "các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế" và "phải chấm dứt ngay lập tức".

Hiện trường vụ tấn công toà nhà ở Dnipro. Ảnh: AP
Hiện trường vụ tấn công toà nhà ở Dnipro. Ảnh: AP

Khi được hỏi về cuộc tấn công hôm 16-1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân đội Nga không nhắm mục tiêu vào các tòa nhà dân cư và cho rằng tòa nhà ở Dnipro bị tấn công là kết quả của các hành động phòng không của Ukraine.

Theo AP, cuộc tấn công vào tòa nhà ở Dnipro diễn ra trong bối cảnh nhiều nơi trên khắp Ukraine bị tấn công bởi tên lửa hành trình của Nga. Quân đội Ukraine cho biết hôm 15-1 nói rằng họ không có phương tiện để đánh chặn loại tên lửa của Nga đã bắn trúng tòa nhà dân cư ở Dnipro.

Theo baotintuc.vn

.