Quốc tế

G20 bàn cách giảm nợ cho các nước

09:15, 24/02/2023 (GMT+7)

Ngày 24-2, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bắt đầu nhóm họp tại Ấn Độ để thảo luận biện pháp giải quyết các thách thức đối với tăng trưởng và ổn định kinh tế toàn cầu.

Theo AP, các quan chức tài chính G20 tập trung thảo luận việc giảm bớt gánh nặng nợ cho các nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 và xung đột tại Ukraine. Ấn Độ đã soạn thảo đề xuất kêu gọi những nước cho vay, có thể cắt phần nào các khoản nợ để giúp các nước giảm bớt gánh nặng nợ. Các quan chức Mỹ và Đức dự kiến kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng đưa ra biện pháp giảm nợ cho các nước thu nhập thấp và trung bình. Bên cạnh đó, các quy tắc về tiền điện tử, cải cách ngành ngân hàng, thuế quốc tế… cũng nằm trong chương trình nghị sự.

Đại diện của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới và các nước G20 sẽ cùng thảo luận để đạt đồng thuận về tiêu chuẩn chung, nguyên tắc liên quan đến nợ của các quốc gia. IMF ước tính, chỉ riêng Ấn Độ và Trung Quốc sẽ đóng góp hơn một nửa trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay, các nước châu Á khác đóng góp 1/4 với tốc độ tăng trưởng 6% - 7%.

NGHI VĂN

.