Quốc tế

Trung Quốc - Nhật Bản nối lại đối thoại an ninh sau 4 năm

09:04, 23/02/2023 (GMT+7)

Ngày 22-2, tại Tokyo, các quan chức ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc bắt đầu đối thoại an ninh đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 2-2019 để duy trì và nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau trong bối cảnh quốc tế và khu vực diễn biến căng thẳng.

Theo Reuters, hai bên dự kiến trao đổi quan điểm sâu rộng về quan hệ song phương và chính sách quốc phòng-an ninh của hai nước, trong đó có Chiến lược An ninh quốc gia và hai văn kiện quan trọng khác về quốc phòng mà nội các Nhật Bản thông qua hồi tháng 12-2022, cùng các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Bên cạnh đó, hai nước cũng đồng ý nỗ lực thiết lập đường dây nóng liên lạc trực tiếp, có thể vào mùa xuân này, và tăng cường đối thoại giữa các quan chức an ninh cấp cao. Kyodo dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết hai bên nhất trí hợp tác để xây dựng mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định.

“Tình hình an ninh quốc tế đã trải qua những thay đổi lớn và chúng ta đang chứng kiến sự quay trở lại của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và tâm lý Chiến tranh Lạnh”,  Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông phát biểu tại cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Shigeo Yamada. Quan chức Nhật Bản cũng nhận định, quan hệ giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng đang đối mặt nhiều vấn đề và mối quan tâm.

NGHI VĂN

.