Quốc tế

Tổng thống Mỹ bất ngờ tới Ukraine

08:30, 21/02/2023 (GMT+7)

Ngày 20-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện chuyến thăm lịch sử và đầy bất ngờ tới Kiev (Ukraine) để thể hiện lập trường kiên định của Washington về ủng hộ và sát cánh cùng Kiev trong bối cảnh xung đột sắp bước sang năm thứ hai mà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 20-2. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 20-2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại phủ tổng thống ở Kiev. Trước khi ông Biden tới thăm, còi báo động phòng không được kích hoạt song không có thông tin nào về các cuộc tập kích từ phía Nga. Chuyến thăm Kiev lần này của ông Biden gây bất ngờ dư luận quốc tế bởi chỉ trước đó Nhà Trắng đã phủ nhận khả năng ông công du nước này.

Món quà bất ngờ dành cho Ukraine

“Khi xung đột Nga - Ukraine sắp tròn một năm, tôi có mặt ở Kiev hôm nay để gặp Tổng thống Zelensky và tái khẳng định cam kết vững chắc của chúng tôi với nền dân chủ, chủ quyền cùng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, ông Biden phát biểu khi gặp Tổng thống Zelensky tại Kiev.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ cung cấp cho Kiev gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD. Món quà mới này sẽ được công bố vào ngày 21-2 và Washington cũng sẽ cung cấp thêm đạn dược cho các hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS) mà Ukraine sở hữu trong thời gian tới. Mỹ sẽ chuyển giao các thiết bị quan trọng, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và các radar giám sát trên không tới Ukraine.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden công bố khoản hỗ trợ quân sự mới trị giá 3,75 tỷ USD dành cho Ukraine và các quốc gia khác liên quan bị ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột ở Ukraine. “Trong năm qua, Mỹ xây dựng liên minh gồm các nước từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương để giúp bảo vệ Ukraine với sự hỗ trợ chưa từng có về mặt quân sự, kinh tế và nhân đạo. Sự hỗ trợ đó sẽ luôn trường tồn”, tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh.

Trên Telegram, Tổng thống Zelensky ca ngợi chuyến thăm của Tổng thống Biden là dấu hiệu ủng hộ cực kỳ quan trọng đối với tất cả người dân Ukraine trong thời điểm hiện nay. Ông Zelensky còn tiết lộ trong cuộc họp báo cùng ngày rằng các cuộc đàm phán với ông Biden về hỗ trợ quân sự có kết quả khả quan và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực sắp tới đối với lực lượng Ukraine trên chiến trường. Theo CNN, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận khả năng Mỹ viện trợ các vũ khí tầm xa cũng như những khí tài chưa từng được cung cấp trước đây.

NBC News lưu ý, các chuyến thăm trước đây của các tổng thống Mỹ tới vùng chiến sự luôn được giữ bí mật, chẳng hạn như chuyến thăm của cựu Tổng thống Barack Obama tới Afghanistan vào năm 2014 và chuyến thăm của cựu Tổng thống George W. Bush tới Iraq vào năm 2003. Thực tế, các chuyến đi như vậy có thể làm trầm trọng thêm tình hình chiến sự khi có khả năng kéo Mỹ vào cuộc xung đột.

Tiếp tục trừng phạt Nga

Đáng chú ý, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Biden có những lời lẽ gay gắt dành cho giới lãnh đạo Nga khi cho rằng Moscow đã đánh giá chưa thực sự chính xác về cục diện xung đột hiện nay khi họ nghĩ rằng Ukraine sẽ suy yếu và phương Tây bị chia rẽ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland tuyên bố, Mỹ, EU cùng các đồng minh và đối tác khác đang chuẩn bị biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Những biện pháp mới sẽ tăng cường và mở rộng một số hạng mục trừng phạt nhất định mà Mỹ cùng đồng minh đã triển khai, đặc biệt là hạn chế dòng chảy công nghệ vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Ngoài ra, gói biện pháp trừng phạt này cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các cá nhân, mở rộng các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và trấn áp việc né tránh các lệnh trừng phạt hiện có, bao gồm cả ở các nước thứ ba. Theo Reuters, cuối tuần này, Washington sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của riêng mình đối với giới tinh hoa và các công ty có liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Theo Bloomberg, trong động thái tương tự, nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) và EU cũng đang thảo luận về cách theo dõi kim cương của Nga xuyên biên giới. Động thái này sẽ mở đường cho những hạn chế đối với mặt hàng kim cương của Nga trong tương lai.

Tổng thống Joe Biden sẽ thăm Ba Lan
Theo Forbes, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Ba Lan ngày 21-2 (giờ địa phương) để gặp lãnh đạo của các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Biden dự kiến ​có bài phát biểu tại Cung điện Hoàng gia ở Warsaw. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, trong một tuyên bố hồi đầu tháng này rằng, ông Biden tại Ba Lan dự kiến đưa ra đánh giá về sự hỗ trợ quốc tế trong năm đầu tiên của cuộc xung đột và kêu gọi đồng minh tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine.

THƯ LÊ

.