Quốc tế

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

09:12, 20/02/2023 (GMT+7)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19-2 xác nhận, nước này đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) một ngày trước đó. Vụ phóng thử ICBM nằm trong cuộc diễn tập năng lực sẵn sàng chiến đấu trong tình trạng khẩn cấp theo quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 18-2.

Tên lửa đạt độ cao tối đa 5.768,5km, bay được 989km trong 4.015 giây trước khi rơi chính xác trúng khu vực được định trước ở vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. KCNA khẳng định, vụ phóng thử lần này được thực hiện trong lúc tình hình hiện nay đang bị mối đe dọa quân sự của Mỹ và Hàn Quốc ở mức nghiêm trọng không thể bỏ qua. Trong khi đó, Kyodo cho biết, ICBM này đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho rằng, tên lửa có khả năng đạt tầm xa 14.000 km - có nghĩa là nó có khả năng vươn tới bất cứ nơi nào trên đất liền của Mỹ.

Trong động thái đáp trả, ngày 19-2, Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận chung nhằm tăng cường khả năng tác chiến phối hợp, đồng thời khẳng định cam kết chắc chắn của Washinton đối với nỗ lực bảo vệ bán đảo Triều Tiên và thực hiện răn đe mở rộng. Trong khi đó, kênh Fuji cho biết, Nhật Bản và Mỹ cũng có khả năng tập trận không quân chung vào đầu giờ chiều 19-2.

NGHI VĂN

.