Quốc tế

Anh tiến gần hơn tới việc gia nhập CPTPP

09:00, 16/03/2023 (GMT+7)

Chính phủ Anh đang lên kế hoạch bãi bỏ thuế nhập khẩu dầu cọ của Malaysia để đổi lại việc Chính phủ Malaysia ủng hộ Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo Financial Times, Malaysia, quốc gia thành viên của CPTPP đã thành công trong quá trình đàm phán với Anh về việc bãi bỏ mức thuế nhập khẩu 12% đối với sản phẩm dầu cọ. Động thái này giúp Anh đáp ứng được một trong những điều kiện để gia nhập CPTPP. Các nguồn thạo tin cho biết, các cuộc đàm phán để Anh tham gia CPTPP đang tiến triển.

Sau khi đàm phán về thuế quan và các vấn đề khác, Anh có thể chính trở thành thành viên thứ 12 của CPTPP vào mùa hè này. Sự tham gia của Anh, một trong những cường quốc kinh tế với trình độ phát triển hàng đầu thế giới, sẽ mang lại cơ hội tuyệt vời về thương mại và đầu tư.

CPTPP, vốn đang chiếm khoảng 12% tổng GDP toàn cầu, sau sự tham gia của Anh sẽ chiếm 15,5% tổng GDP thế giới, một con số đáng kể. Ngoài ra, việc này còn làm thay đổi bản chất địa lý của CPTPP, từ liên minh thương mại chỉ gồm các nước ven Thái Bình Dương trở thành thỏa thuận thương mại mang tính toàn cầu.

Sau khi rời Liên minh châu Âu (Brexit) vào tháng 1-2020, Anh bắt đầu đàm phán thương mại với các nước ngoài EU. Anh đã ký kết các hiệp định thương mại với ít nhất 70 quốc gia và khu vực. Chính phủ Anh đặt ra mục tiêu 80% giá trị thương mại là giao dịch với các bên có hiệp định với họ. Một khi gia nhập CPTPP, 99% hàng xuất khẩu của Anh sẽ đủ điều kiện được miễn thuế khi xuất sang các nước thành viên.

NGHI VĂN

.