Quốc tế

Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

09:03, 15/03/2023 (GMT+7)

Nga tuyên bố, nước này không phản đối Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, song thông báo chỉ đồng ý gia hạn 60 ngày, thay vì 120 ngày theo thỏa thuận ban đầu.

RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết, hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp Ukraine đang diễn ra ổn định và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nước này nhưng vẫn còn rào cản đối với các đơn vị xuất khẩu nông sản Nga. Mỹ, Anh cùng Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố miễn trừ trừng phạt với thực phẩm và phân bón Nga nhưng điều này về cơ bản chưa được thi hành tốt. “Chúng tôi sẽ xác định lập trường tiếp theo về thỏa thuận dựa trên tiến độ cụ thể trong việc bình thường hóa xuất khẩu nông sản của Nga”, ôngVershinin nói.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Liên Hợp Quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7-2022, giúp nối lại việc cung cấp lương thực và phân bón từ hai nước này ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 11-2022 và dự kiến hết hạn vào ngày 18-3. Theo LHQ, đến nay, hơn 24,1 triệu tấn ngũ cốc đã được xuất khẩu theo thỏa thuận. Nga nhiều lần tuyên bố chỉ đồng ý gia hạn thỏa thuận nếu lệnh hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu của nước này được dỡ bỏ. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định sẽ làm mọi điều để bảo vệ tính toàn vẹn và liên tục của thỏa thuận.

GIA NGHI

.