Quốc tế

Nga sẽ quản lý hành chính tài sản một số nước

09:17, 27/04/2023 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đưa tài sản của các quốc gia mà nước này coi là “không thân thiện” vào diện quản lý hành chính nhằm đáp trả việc tịch thu tài sản của Moscow ở nước ngoài.

Theo TASS, sắc lệnh cho phép Nga đưa những loại tài sản, bao gồm chứng khoán, cổ phần trong vốn điều lệ của các công ty Nga, của các thực thể thuộc những quốc gia “không thân thiện” vào diện quản lý hành chính tạm thời, đề phòng trường hợp xảy ra động thái “thiếu thiện chí” hoặc xuất hiện mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, kinh tế, năng lượng và các loại hình an ninh khác, cũng như năng lực quốc phòng. Ông Putin cho biết, việc thông qua văn kiện này cho thấy, Moscow phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đáp trả những hành động của Mỹ và các quốc gia khác liên quan việc tịch thu tài sản của Nga, cũng như của các công ty và công dân Nga.

Theo sắc lệnh mới, Moscow tạm thời kiểm soát tài sản của Unipro, chi nhánh công ty Uniper của Đức, và chi nhánh công ty năng lượng Fortum của Phần Lan đặt tại Nga. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí thành lập nhóm làm việc đặc biệt xem xét sử dụng các tài sản bị phong tỏa hoặc tịch thu của Nga để hỗ trợ tái thiết Ukraine. Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đã đóng băng tổng số tài sản ước tính trị giá 300 tỷ USD của Nga.

NGHI VĂN

.