Quốc tế

Sudan: Lệnh ngừng bắn đổ vỡ

09:17, 27/04/2023 (GMT+7)

Theo Reuters, giao tranh bùng phát trở lại ở Sudan bất chấp thỏa  thuận ngừng bắn mới đạt được giữ các bên tham chiến. Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ bắt đầu từ 25-4 sau các cuộc đàm phán do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian. Tuy nhiên, người phát ngôn SAF, Chuẩn tướng Nabil Abdullah, cáo buộc RSF đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới chỉ chưa đầy nửa giờ sau khi thỏa thuận này có hiệu lực. Theo SAF, RSF tận dụng thỏa thuận ngừng bắn để triển khai các đoàn xe quân sự từ bên ngoài thủ đô Khartoum, chở quân tiếp viện và vận chuyển đạn dược.

Giao tranh giữa SAF và RSF nổ ra từ ngày 15-4 đã khiến nhiều khu vực dân cư thành vùng chiến sự, cướp đi sinh mạng của ít nhất 460 người và hơn 4.000 người bị thương, đồng thời gây ra khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. Nhiều nước đã nhanh chóng sơ tán nhân viên đại sứ quán khỏi thủ đô Khartoum. Ngày 25-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ cao xảy ra thảm họa sinh học tại Khartoum sau khi một trong những bên tham gia giao tranh chiếm quyền kiểm soát Phòng thí nghiệm y tế quốc gia, nơi lưu giữ mầm bệnh sởi và bệnh tả và các vật liệu sinh học nguy hiểm khác.

Ông Nima Saeed Abid, quan chức của WHO cho biết, toàn bộ nhân viên kỹ thuật đã bị đuổi khỏi phòng thí nghiệm. Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là việc bảo đảm các vật liệu sinh học và vật chất sẵn có trong phòng thí nghiệm được cất giữ an toàn. Nguồn điện tại đây đã bị cắt, đồng nghĩa với việc  không thể bảo quản đúng cách các mẫu sinh học này.

GIA NGHI

.