Quốc tế

Bất ổn tạm lắng ở biên giới Mỹ-Mexico

07:44, 15/05/2023 (GMT+7)

Theo AP, biên giới Mỹ-Mexico khá yên tĩnh sau khi Tiêu đề 42, chính sách hạn chế người di cư qua biên giới nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan Covid-19, hết hiệu lực. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, họ không chứng kiến bất kỳ sự gia tăng đáng kể nào về nhập cư.

Dòng người di cư đã giảm và không có xung đột hay bạo lực ở biên giới. Trong giai đoạn trước và sau thời điểm Điều khoản Tiêu đề 42 hết hiệu lực, chính phủ Mỹ và Mexico đã nỗ lực tối đa nhằm tránh hỗn loạn và bạo lực giới giữa hai quốc gia.

Đúng như nhận định của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, số người di cư vượt biên từ nước này để đến Mỹ không tăng đột biến sau ngày 12-5 vì hiện nay người có ý định di cư từ các khu vực Trung Mỹ có thể khai báo trực tuyến thủ tục nhập cảnh mà không nhất thiết phải đến biên giới để thực hiện quy trình này.

Điều khoản 42 sẽ được thay thế bằng quy định mới mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden gọi là “Những con đường nhập cư hợp pháp” cho người xin tị nạn đáp ứng các yêu cầu.Chương trình mới cho phép tối đa 30.000 người mỗi tháng từ Haiti, Cuba, Nicaragua và Venezuela nhập cảnh nếu họ đăng ký trực tuyến với một nhà tài trợ tài chính và nhập cảnh qua một sân bay. Các gia đình được phép vào Mỹ sẽ phải đối mặt với lệnh giới nghiêm và giám sát định vị. Những người bị trục xuất có thể bị cấm nhập cảnh trở lại Mỹ trong 5 năm và có thể bị truy tố hình sự.

NGHI VĂN

.