Quốc tế

Người Đức biểu tình phản đối cuộc tập trận của NATO

08:56, 12/06/2023 (GMT+7)

Hằng trăm người vừa tập trung trước căn cứ không quân Wunstorf ở vùng Hannover, bang Niedersachsen (Đức) nhằm phản đối cuộc tập trận không quân quốc tế Air Defender 2023 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bắt đầu từ ngày 12-6.

Theo NDR, Air Defender 2023 được đánh giá là cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử NATO. Cuộc tập trận do lực lượng Đức dẫn đầu sẽ diễn ra trong 10 ngày với sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ, 220 máy bay quân sự từ 25 nước thành viên và các nước đối tác. Cuộc tập trận tập trung vào công tác phòng thủ và tương hỗ, mô phỏng Điều 5 Hiệp ước NATO, trong đó các đối tác cam kết hỗ trợ trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO. Do vị trí nằm ở trung tâm châu Âu, Đức sẽ là trung tâm hậu cần lớn và khu vực tổ chức chính cho cuộc tập trận.

Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann cho biết, cuộc tập trận có bản chất đơn thuần là phòng vệ, phản ánh tinh thần đồng minh và sức mạnh của khối này. Tuy nhiên, những người phản đối lo ngại rằng cuộc tập trận sẽ gửi tín hiệu sai đến thế giới bên ngoài, đặc biệt là Nga, và có thể làm leo thang cuộc xung đột tại Ukraine. Những người biểu tình kêu gọi giải pháp ngoại giao và lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

GIA NGHI

.