Quốc tế

Colombia tìm thấy 4 đứa trẻ còn sống sau khi lang thang 40 ngày trong rừng Amazon

14:39, 10/06/2023 (GMT+7)

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết đã tìm thấy 4 đứa trẻ còn sống sau khi các em lang thang trong rừng Amazon thuộc Colombia hơn một tháng.

Bức ảnh mà Tổng thống Petro đăng lên Twitter kèm tin vui tìm được 4 trẻ em còn sống. Ảnh: CNN
Bức ảnh mà Tổng thống Petro đăng lên Twitter kèm tin vui tìm được 4 trẻ em còn sống. Ảnh: CNN

Theo kênh CNN, ông Petro viết trên Twitter ngày 9-6: “Niềm vui cho cả nước! Đã tìm thấy 4 đứa trẻ còn sống sau khi bị lạc 40 ngày trước trong rừng rậm Colombia”.

Ông Petro cũng chia sẻ một bức ảnh cho thấy các đội tìm kiếm ở cùng 4 đứa trẻ. Hiện chưa rõ tình trạng của chúng.

Bốn đứa trẻ nói trên còn sống sót sau vụ tai nạn máy bay ngày 1-5 khiến phi công Hernando Murcia Morales, thủ lĩnh người bản địa Yarupari Herman Mendoza Hernández và mẹ của chúng là Magdalena Mucutuy Valencia thiệt mạng.

Quân đội đã tổ chức chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn sau khi 4 đứa trẻ biến mất trong rừng sâu. Chiến dịch có trên 100 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Colombia và trên 70 trinh sát bản địa tham gia rà soát khu vực.

Trong nhiều tuần, cuộc tìm kiếm thu được những manh mối đáng kinh ngạc, như dấu chân, một chiếc tã bẩn và một cái bình sữa. Các thành viên trong gia đình cho biết đứa trẻ lớn nhất đã có một số kinh nghiệm trong rừng, nhưng hy vọng càng phai nhạt khi các em vẫn mất tích.

Những hy vọng ban đầu xuất hiện vào giữa tháng 5 khi ông Petro đăng nhầm trên Twitter rằng đã tìm thấy 4 đứa trẻ, sau đó, ông phải đính chính.

Bốn đứa trẻ còn sống sót là điều phi thường khi các em còn rất nhỏ. Đứa lớn nhất mới 13 tuổi và nhỏ nhất mới 11 tháng tuổi.

Câu chuyện về sự sống sót của những đứa trẻ trên sau vụ tai nạn máy bay đã thu hút mối quan tâm mạnh mẽ không chỉ ở trong nước mà còn lan rộng ra quốc tế.

Ngay sau khi khởi hành vào sáng sớm từ cộng đồng Araracuara, phi công đã thông báo qua radio cho đài kiểm soát không lưu rằng mình đang tìm kiếm một điểm hạ cánh khẩn cấp. Sau đó, viên phi công đã nói rằng động cơ hoạt động trở lại và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy nửa tiếng sau, cuộc gọi khẩn cấp lại được truyền đến trạm kiểm soát không lưu. Kiểm soát không lưu nhìn thấy chiếc máy bay rẽ phải song sau đó, nó biến mất khỏi màn hình radar.

Mặc dù các cuộc tìm kiếm trên không và dưới nước diễn ra ngay sau vụ việc, nhưng theo báo cáo, hơn 2 tuần sau khi vụ tai nạn xảy ra, xác máy bay xấu số mới được tìm thấy.

5 ngày sau khi máy bay mất tích, quân đội Colombia đã triển khai các đơn vị lực lượng đặc biệt để tìm kiếm. 10 ngày sau, vào đêm 16-5, cuối cùng họ cũng phát hiện ra các mảnh vỡ.

Ba người lớn đã tử vong tại hiện trường. Nhưng cả bốn đứa trẻ đều mất tích hoàn toàn, khiến lực lượng cứu hộ tin rằng chúng đã sống sót, ra khỏi máy bay và tự mình đi bộ trong rừng.

Các bức ảnh của các nhà điều tra chụp lại hiện trường vụ tai nạn cho thấy phần đuôi của chiếc máy bay nhỏ được sơn màu xanh và trắng dựng đứng, vẫn còn khá nguyên vẹn. Phần mũi và phía trước của máy bay đã bị dập nát do tiếp xúc với mặt đất. Các nhà điều tra cho rằng đầu tiên máy bay có thể đâm xuyên qua cây cối trong khu rừng rậm rạp, bị đứt động cơ và cánh quạt, sau đó rơi thẳng đứng xuống đất.

Báo cáo sơ bộ cho thấy những người lớn ngồi ở phía trước khoang máy bay bị thương nặng do va chạm. “Thương tích gây tử vong xảy ra với người ở hàng ghế trên: người ngồi ở vị trí 1 (phi công), 2 (nam giới) và 3 (nữ giới).

Tuy nhiên, hàng ghế sau - nơi những đứa trẻ ngồi - ít bị ảnh hưởng bởi bởi cú va đập. Đây cũng là chi tiết giải thích cho khả năng sống sót của những đứa trẻ.

Theo Báo Tin tức

.