Quốc tế

Ấn Độ cấm linh kiện Trung Quốc trong sản xuất drone

07:10, 09/08/2023 (GMT+7)

Ngày 8-8, Reuters dẫn lời các quan chức quốc phòng và công nghiệp Ấn Độ cho biết, những tháng gần đây, New Delhi cấm các nhà sản xuất máy bay không người lái (drone) quân sự trong nước sử dụng phụ tùng từ Trung Quốc do lo ngại về an ninh.

Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh New Delhi theo đuổi quá trình hiện đại hóa quân sự, dự kiến sử dụng nhiều drone. Trong khi ngành công nghiệp non trẻ của Ấn Độ tìm cách đáp ứng nhu cầu của quân đội, các nhà lãnh đạo an ninh của Ấn Độ lo lắng nếu sử dụng linh kiện do nước ngoài sản xuất trong các chức năng liên lạc, máy ảnh, truyền dẫn vô tuyến và phần mềm vận hành, New Delhi có thể trở thành mục tiêu do thám. Reuters cũng dẫn các tài liệu cho thấy động thái này là bước hành động tiếp theo sau khi New Delhi bắt đầu hạn chế nhập khẩu thiết bị không người lái kể từ năm 2020.

Tại các cuộc họp thảo luận về đấu thầu cung cấp drone, các quan chức quân đội Ấn Độ đã nói với các nhà thầu rằng thiết bị hoặc phụ tùng từ “các quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ sẽ không được chấp nhận vì lý do an ninh”. Ngoài ra, có lo ngại các phụ tùng này có “lỗ hổng an ninh” giúp xâm nhập dữ liệu quân sự quan trọng và yêu cầu các nhà cung cấp tiết lộ nguồn gốc của thiết bị này.

Trong khi đó, Trung Quốc một mực phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công mạng tại Ấn Độ. Ngoài Ấn Độ, Quốc hội Mỹ năm 2019 đã cấm Lầu Năm Góc mua hoặc sử dụng máy bay không người lái có linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.

NGHI VĂN

.