Quốc tế

Nhật Bản: Tưởng niệm 78 năm thảm họa bom hạt nhân ở Hiroshima

08:50, 07/08/2023 (GMT+7)

Sáng 6-8, Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm đánh dấu 78 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima (Nhật Bản) trong Thế chiến 2, đồng thời gửi đi thông điệp về một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Theo Kyodo News, sự kiện năm nay diễn ra với quy mô lớn, với 50.000 người tham dự. Lễ tưởng niệm diễn ra ở Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở Hiroshima, đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm được tổ chức trở lại bình thường sau khi các biện pháp ngăn chặn Covid-19 được dỡ bỏ hoàn toàn tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Thị trưởng thành phố Hiroshima, ông Kazumi Matsui bày tỏ đánh giá cao chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tới công viên và bảo tàng bom nguyên tử ở thành phố này như một bằng chứng thể hiện “tinh thần Hiroshima” đã lan tỏa đến các quan chức quốc tế, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách từ bỏ thuyết răn đe bằng vũ khí hạt nhân.

Tham dự lễ tưởng niệm, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định, bất chấp những thách thức do môi trường an ninh đặt ra, Nhật Bản vẫn cam kết theo đuổi một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres gửi thông điệp cho rằng bóng đen của chiến tranh hạt nhân đã xuất hiện trở lại khi một số quốc gia đang đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. “Loại bỏ vũ khí hạt nhân vẫn là ưu tiên cao nhất của LHQ trong giải trừ quân bị...”, ông Guterres nói.

GIA NGHI

.