Quốc tế

Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu gạo để hưởng lợi từ lệnh cấm của Ấn Độ

07:09, 09/08/2023 (GMT+7)

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, dự kiến xuất khẩu hơn 8 triệu tấn gạo năm nay, tăng so với mức 7,71 triệu tấn vào năm ngoái. Thái Lan đang được hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và không có lý do gì để dừng các chuyến hàng xuất khẩu của mình vì có đủ sản lượng cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Theo Reuters, ngày 7-8, Bộ Thương mại Thái Lan thành lập đơn vị chuyên trách để theo dõi tác động của hiện tượng khí hậu El Nino đối với giá gạo và các loại cây trồng khác. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết, quyết định cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ là cơ hội tốt để Thái Lan thâm nhập các nước từng là thị trường trọng điểm của Ấn Độ, chẳng hạn như châu Phi.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo nhiều hơn và giá tăng sau đó sẽ ảnh hưởng đến giá thức ăn chăn nuôi sử dụng gạo làm nguyên liệu. Bên cạnh đó, giá lúa cũng sẽ tăng khi cơ hội xuất khẩu tăng và sau đó giá gạo xay xát cũng sẽ tăng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong nước. Do đó, cần phải tìm sự cân bằng giữa giá thóc và giá gạo xay xát để nông dân có thể thu được nhiều tiền hơn, trong khi người tiêu dùng không bị ảnh hưởng xấu.

Thông điệp của Thái Lan được đưa ra trong bối cảnh giá gạo ở châu Á trong tháng 7-2023 tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 năm qua, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu một số loại gạo trắng không phải giống basmati để tăng nguồn cung trong nước và kiềm chế giá gạo tại thị trường nội địa.

GIA NGHI

.