Quốc tế

Thái Lan phóng vệ tinh quan sát Trái đất

08:24, 11/10/2023 (GMT+7)

Ngày 9-10, Thái Lan đã phóng thành công vệ tinh thứ hai quan sát Trái đất Theos-2 lên quỹ đạo, đánh dấu bước tiến lớn trong công tác ứng phó của Thái Lan trước các tình huống khẩn cấp nhờ sử dụng thông tin mới, chi tiết và chính xác được thu thập từ các dịch vụ cảm biến từ xa.     

Theo Nation, Cơ quan Phát triển công nghệ không gian và tin học Thái Lan (GISTDA) cho biết, vệ tinh quỹ đạo thấp Theos-2 được phóng thành công từ Trung tâm Vũ trụ Guiana thuộc Pháp. Ban đầu vệ tinh được lên kế hoạch phóng hôm 7-10, song bị hủy vào phút chót do trục trặc kỹ thuật. Theos-2 do GISTDA và Airbus cùng phát nhằm ghi lại hình ảnh Trái đất từ ngoài không gian, tiếp tục sứ mệnh của Theos-1 được phóng vào năm 2008.

GISTDA cho biết, liên lạc với vệ tinh sẽ được thiết lập trong vài ngày tới, điều này sẽ giúp điều chỉnh độ cao của nó lên 650km trước khi Theos-2 có thể đi vào quỹ đạo dự kiến. Sẽ mất một hoặc hai tháng nữa để kiểm tra các hệ thống khác nhau của Theos-2 trước khi nó chính thức bắt đầu sứ mệnh của mình. Theos-2 có trọng lượng 425kg và được trang bị camera có độ phân giải cao, có thể chụp ảnh với kích thước lên tới 5cm và quét khoảng 74.000km2 mỗi ngày. Theos-2 sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho ngành nông nghiệp, quản lý nước, quy hoạch đô thị và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Thái Lan cũng đang nỗ lực phát triển một vệ tinh hoàn toàn do nước này sản xuất có tên Theos-3.

GIA NGHI

.