Quốc tế

Xung đột ở Gaza: Israel vẫn bác bỏ ngừng bắn toàn diện

08:05, 08/11/2023 (GMT+7)

ABC News dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6-11, cho biết nước này không ủng hộ lệnh ngừng bắn toàn diện trên Dải Gaza, mà chỉ xem xét tạm dừng tấn công để tạo điều kiện cho hàng cứu trợ vào khu vực này hoặc việc trả tự do cho các con tin.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã kéo dài một tháng kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10. Theo Cơ quan Y tế tại Gaza, ít nhất 10.022 người Palestine thiệt mạng trong các vụ tấn công trả đũa của Israel tại dải đất này, cao hơn số người chết trong gần hai năm xung đột ở Ukraine. Đáng chú ý, hơn 40% số người Palestine thiệt mạng là trẻ em. Điều này đồng nghĩa mỗi giờ ở Gaza có khoảng 5 đứa trẻ thiệt mạng, khiến Gaza trở thành một trong những vùng đất đau thương nhất với trẻ em.

Ngày 6-11, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho rằng, “cơn ác mộng” ở Gaza không còn là cuộc khủng hoảng nhân đạo mà trở thành cuộc khủng hoảng của nhân loại. Cùng ngày, trong cuộc họp trực tuyến với Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry kêu gọi quốc tế thể hiện lập trường thẳng thắn và rõ ràng để ngăn chặn các hành động gây tổn hại người Palestine và phản đối các chính sách trừng phạt tập thể bao gồm bao vây và ép buộc di dời người dân ở Gaza. Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức phiên thảo luận mở vào ngày 9-11 để bàn cách giải quyết xung đột ở Trung Đông. Tháng trước, cơ quan này đã không thể thông qua bất kỳ nghị quyết nào trong số 4 dự thảo nghị quyết về xung đột Israel-Hamas.

NGHI VĂN

.