Quốc tế

Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

08:56, 25/12/2023 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2024, cho phép chi tiêu quân sự ở mức kỷ lục 886 tỷ USD, đi kèm theo đó là các chính sách như viện trợ cho Ukraine.

Theo Reuters, NDAA được Quốc hội Mỹ phê duyệt vào tuần trước. Đạo luật liên quan việc tăng lương cho quân nhân, mua tàu chiến và máy bay, cho đến các chính sách như hỗ trợ cho các đối tác nước ngoài. Đạo luật  kêu gọi tăng lương 5,2% cho quân nhân và tăng tổng ngân sách quốc phòng thêm khoảng 3%, lên 886 tỷ USD. NDAA cũng bao gồm việc gia hạn 4 tháng đối với chương trình giám sát nội địa gây tranh cãi. Trong kế hoạch tài chính mới, đạo luật cũng gia hạn Sáng kiến Viện trợ an ninh Ukraine tới cuối năm 2026, cho phép phân bổ 300 triệu USD cho sáng kiến này trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30-9-2024 và năm tiếp theo. Số tiền dự kiến trên nằm riêng biệt và rất nhỏ so với mong muốn chi 61 tỷ USD cho Ukraine mà chính quyền Tổng thống Biden đang yêu cầu Quốc hội thông qua. Đến nay đề xuất này vẫn mắc kẹt do sự phản đối từ đảng Cộng hòa.

Với việc thông qua NDAA mới, chính quyền Tổng thống Biden được cho là sẽ đầu tư tăng cường năng lực quân sự nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, đồng thời tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với các đồng minh như Anh và Úc.

GIA NGHI

.